ศิลปินกราฟิตี้ไทยประชันฝีมือกลางสยาม หาผู้ชนะแข่งต่อไต้หวัน

Logo Thai PBS
ศิลปินกราฟิตี้ไทยประชันฝีมือกลางสยาม หาผู้ชนะแข่งต่อไต้หวัน

ศิลปะแบบกราฟิตี้ คือการใช้สีสเปรย์แอบพ่นเป็นภาพตามที่สาธารณะ แต่งานแข่งขันกราฟิตี้ฝีมือของศิลปินรุ่นใหม่จากทั่วประเทศ เพื่อประชันฝีมือกันบนกำแพงสยามเซ็นเตอร์ เพื่อหาผู้ชนะไปแข่งในเวทีนานาชาติที่ไต้หวันแต่ ไม่ต้องปิดบังใครอีกต่อไป

ในงาน Wall Lords Thailand Graffiti ปีนี้ ที่จัดขึ้นบนกำแพงสยามเซ็นเตอร์ ทีม Funky Fat สวนกระแสการใช้สีฉูดฉาดของคู่แข่ง มาใช้สีโทนเย็นอย่างสีเขียว-ฟ้า ยิ่งส่งให้ภาพนักเต้นบีบอยในชุดแฟชั่นยุค 80 ดูโดดเด่นจากผลงานอื่น บวกกับความลงตัวเมื่อผสมผสานท่านอนสุดเท่ลงบนตัวอักษรกราฟิตี้Klone และ Leo ชื่อในวงการของสองศิลปิน ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศไปได้

ศิลปินกราฟิตี้แต่ละทีมเนรมิตกำแพงเปล่าที่สยามเซ็นเตอร์ให้เป็นงานศิลป์ในชื่อธีม Fashion Visionary กว่า 9 ชั่วโมง และนี่คือหนึ่งในการรวมตัวครั้งใหญ่ของศิลปินกราฟิตี้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่หลงใหลเสน่ห์แห่งการประดิษฐ์อักษรและการพ่นสี

"มันก็เหมือนการวาดรูป แต่กราฟิตี้คือตัวหนังสือ คือการดีไซน์ตัวหนังสือที่เราออกแบบแล้วเราก็ใช้สีสเปรย์ในการพ่น อย่างวาดรูปใช้พู่กัน แต่สีสเปรย์มันเป็นอุปกรณ์ที่เราคิด เราใช้ได้เลย มันฉับไว ไม่ต้องมานั่งผสมน้ำ ก็ทำให้ทำงานง่ายและเร็ว" ประกฤต แหลมหลวง จากทีม Funky Fat ผู้ชนะการประกวดกล่าว

ศิลปินกราฟิตี้ชาวอเมริกันชื่อดังระดับโลก หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน บอกว่างานของKlone เป็นหนึ่งในผลงานที่เขาชอบ และมองว่าศิลปะกราฟิตี้ของไทยที่เพิ่งเติบโตนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น เพราะยังเป็นวงการเล็กๆ ศิลปินส่วนใหญ่จึงเป็นเพื่อนที่สนิทสนมกันเช่นในงานนี้ที่เกิดจากการชวนแบบปากต่อปาก ต่างจากวงการกราฟิตี้ของสหรัฐ

ทั้งนี้การวาดกราฟิตี้บนกำแพง เป็น 1 ใน 4 องค์ประกอบหลักของวัฒนธรรมฮิพฮอพ เช่นเดียวกันการแร็พ เต้นเบรคแดนซ์ และการเป็นดีเจ ศิลปะที่เติบโตจากกลุ่มวัยรุ่นข้างถนน แม้ถูกมองว่าทำให้กำแพงสาธารณะเลอะเทอะ บ่อยครั้งต้องหลบซ่อน หากความท้าทายในการสร้างสรรค์ผลงานในกรอบเวลาจำกัด คือเสน่ห์ของกราฟิตี้และเป็นหนึ่งในวิธีที่วัยรุ่นใช้สื่อสารกับสังคม

ประธาน ธีระธาดา บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Art4D กล่าวว่า กราฟิตี้ต้องไม่ถูกยอมรับ เพราะถ้าถูกยอมรับกราฟิตี้จะเป็นกระแสหลัก(Mainstream) กราฟิตี้จะต้องขบถสักนิด ถูกสังคมถูกสังคมตั้งคำถาม และเนื่องจากมันมีความเป็นขบถ ก็จะพ่นสีตามกำแพงที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ แอบไปพ่น เช่นงานบางงานก็พ่นอยู่สูงมาก

ทั้งนี้ งาน Wall Lords Thailand Graffiti ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 นอกจากการประกวดผลงานกราฟิตี้ยังมีร้านขายของสไตล์สตรีทอาร์ทและมินิคอนเสิร์ตจากไทเทเนี่ยม วงฮิพฮอพชื่อดังของไทย ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมแข่งขันออกแบบกราฟิตี้นานาชาติ Wall Lords ASIA 2012 ที่ประเทศไต้หวันในเดือนธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง