ชาวบ้านสันติพัฒนา เตรียมนำหนังสือจากสปก.สุราษฏร์ ส่งกองบังคับคดี ขอระงับการไล่ที่

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 55
12:16
8
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสันติพัฒนา เตรียมนำหนังสือจากสปก.สุราษฏร์ ส่งกองบังคับคดี ขอระงับการไล่ที่

ชาวชุมชนสันติพัฒนาบางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เตรียมนำหนังสือจากสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือ สปก.จ.สุราษฎร์ธานี นำส่งให้กองบังคับคดี พิจารณาระงับคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และขับไล่ชาวบ้านออกจากชุมชน หลังสปก.ระบุว่า พื้นที่พิพาทอยู่ในการดูแลของ สปก.ไม่ใช่ของเอกชน

ตัวแทนชาวชุมชนสันติพัฒนาบางสวรรค์ ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เข้าพบ สปก.จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อขอหนังสือจาก สปก.ที่ทำถึงพนักงานบังคับคดี ให้พิจารณาระงับคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขับไล่ชาวบ้านออกชุมชนสันติพัฒนา เพื่อเตรียมส่งให้เจ้าหน้าที่บังคับคดีจ.สุราษฎร์ธานี หลังมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ฟ้องขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ กระทั่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งรื้อถอน

ซึ่งหนังสือฉบับดังกล่าวสปก.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า ที่ดินในข้อพิพาทในพื้นที่หมู่ 6 ต.บางสวรรค์ ระหว่างบริษัทปาล์มน้ำมันแห่งหนึ่ง กับเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในที่ดิน มีผู้ถือกรรมสิทธิ์ คือ สปก.สุราษฎร์ธานี และขณะนี้ ทางคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ปฎิรูปที่ดิน กำลังพิจารณาจัดสรรที่ดินดังกล่าว ให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ จึงต้องให้กองบังคับคดีพิจารณาระงับคำสั่งรื้อถอน

ขณะที่บรรยากาศที่ชุมชนสันติพัฒนาบางสวรรค์ซึ่งเดิมมีกำหนดที่จะถูกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามหมายบังคับคดีที่จะมีผลในวันนี้ (29มิ.ย.55) ตลอดทั้งวันยังไม่มีเจ้าหน้าที่ จากกองบังคับคดีเข้าดำเนินการ ข้อพิพาทในคดีนี้ ซึ่งคดีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 บนพื้นที่ 1,486 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่ของ ส.ป.ก.จำนวน 202 ไร่ พื้นที่ นส.3 จำนวน 330 ไร่ และอีกกว่า 800 ไร่ เป็นเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งบริษัทเอกชน ยื่นฟ้องชาวบ้านในข้อหาบุกรุก แต่เมื่อมีการตรวจสอบสิทธิ์ บริษัทนี้มีการครอบครองพื้นที่โดยมิชอบและภายหลังได้ทำข้อตกลงเพื่อคืนพื้นที่ให้ สปก.หลังจากที่ศาลชั้นต้น มีคำสั่งบังคับคดี 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง