ครม.เตรียมพิจารณาซื้อเครื่องมือแพทย์ในโครงการดีพีแอล 3,426 ล้านบาท พรุ่งนี้

สังคม
2 ก.ค. 55
14:26
10
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมพิจารณาซื้อเครื่องมือแพทย์ในโครงการดีพีแอล 3,426 ล้านบาท พรุ่งนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุการใช้งบฯโครงการเงินกู้ดีพีแอล จำนวน 3,426 ล้านบาท เกิดความล่าช้าเพราะอยู่ในระหว่างการต่อรองราคา ขณะที่เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบทเตรียมนำหนังสือยืนยันความจำเป็นการใช้งบประมาณดังกล่าวจากโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ เสนอต่อกระทรวงการคลัง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายผู้ป่วยเรียกร้องให้นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความจำเป็นในการใช้งบประมาณโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2555 หรือโครงการเงินกู้ดีพีแอล จำนวน 3,426 ล้านบาท ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพุร่งนี้ หลังพบว่ามีแนวโน้มที่นายวิทยาจะไม่เสนอใช้งบประมาณในกลุ่มของเครื่องมือสนับสนุนบริการทางการแพทย์ที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง

แต่อุปกรณ์ดังกล่าวมีความจำเป็นมากสำหรับการให้บริการในโรงพยาบาลชุมชน เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ เครื่องซักผ้าสำหรับผู้ป่วย และเครื่องเอ็กซเรย์พื้นฐาน ประมาณกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการรักษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะงบฯในส่วนนี้ถือเป็นงบที่ใช้แทนงบประมาณประจำปี 2555 ที่กระทรวงการคลังจะไม่จัดสรรเพิ่มเติมให้อีก

นอกจากนี้ เครือข่ายชมรมแพทย์ชนบทจะนำหนังสือยืนยันความจำเป็นในการใช้งบประมาณที่ได้รับจากโรงพยาบาลชุมชนกว่า 150 แห่ง ไปยื่นกับกระทรวงการคลัง เพื่อใช้ประกอบการอนุมัติงบประมาณในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

ขณะที่นายวิทยา ชี้แจง เหตุผลที่ทำให้การยืนยันความจำเป็นการใช้งบดีพีแอล เกิดความล่าช้า เพราะอยู่ในขั้นตอนของการต่อรองปรับลดราคา เพื่อประหยัดงบประมาณ โดยขณะนี้คณะกรรมการกลั่นกรองรายการครุภัณฑ์ตามโครงการเงินกู้ดีพีแอลได้จัดลำดับความสำคัญเป็น 3 ลำดับ ได้แก่ครุภัณฑ์ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนใช้กับผู้ป่วยโดยตรง ครุภัณฑ์สนับสนุนการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย

และสุดท้ายเครื่องมือช่วยสนับสนุนกระบวนการบริการให้กับผู้ป่วย รวมเป็นงบประมาณจำนวน 3,426 ล้านบาท เสนอต่อ ครม. ไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง