รัฐบาลฝรั่งเศสจะเพิ่มการเก็บภาษีคนรวยเป็นร้อยละ 75 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 55
05:39
15
Logo Thai PBS
รัฐบาลฝรั่งเศสจะเพิ่มการเก็บภาษีคนรวยเป็นร้อยละ 75 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุว่า จะเก็บภาษีเงินได้สำหรับผู้ที่มีรายได้สูงที่ร้อยละ 75 และคาดว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะโตต่ำกว่าที่รัฐบาลก่อนคาดการณ์ไว้

นายฌอง มาร์ก เอโร นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อรัฐสภาฝรั่งเศสซึ่งพรรคสังคมนิยมครองเสียงข้างมาก โดยยืนยันว่าจะขึ้นภาษีเงินได้สำหรับผู้ที่มีรายได้สูงเกินกว่า 1 ล้านยูโรต่อปี โดยจะต้องจ่ายภาษีเงินได้ที่อัตราสูงสุดคือร้อยละ 75

นายเอโร ระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายฟรองซัว ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการพึ่งการตัดลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 0.3 น้อยกว่ารัฐบาลที่แล้วซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 0.7 ส่วนปีหน้าคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ร้อยละ 1.2

นายเอโร ยังยืนยันคำสัญญาของนายออลลองด์ ที่บอกว่า จะจ้างงานครู และตำรวจเพิ่มขึ้น รัฐจะช่วยสร้างงานอีก 150,000 ตำแหน่ง และสนับสนุนอุตสาหกรรมที่ความสามารถในการแข่งขัน

ขณะที่ศาลผู้ตรวจสอบบัญชี ระบุว่า รัฐบาลต้องประหยัดงบประมาณลงกว่า 1,286,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายของสหภาพยุโรปที่ให้ลดการขาดดุลลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3 ของจีดีพี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง