กรมควบคุมมลพิษเผยก๊าซพิษจากโรงกลั่นระเบิดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

สังคม
4 ก.ค. 55
10:24
14
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษเผยก๊าซพิษจากโรงกลั่นระเบิดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจสภาพอากาศ พบก๊าซไนโตรเจน และก๊าซซัลเฟอร์จากเหตุระเบิดโรงกลั่นน้ำมันบางจากในรัศมีห่างออกไป 7 กิโลเมตร ยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ขณะที่ กทม. ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนของหน่วยงานรัฐ และเอกชน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า มอบหมายให้สำนักอนามัยส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจคุณภาพอากาศในพื้นที่เพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พร้อมจัดทีมเข้าไปในชุมชนเพื่อตรวจสุขภาพประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่พบปัญหาอาการแสบตา แสบคอ และคลื่นไส้จากการสำลักควัน

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนในด้านการป้องกันภัย, ความสำคัญต่อการแจ้งเตือนชุมชนที่อยู่โดยรอบ ซึ่งส่วนหนึ่ง เกิดจากความล่าช้าที่มาจากการประเมินสถานการณ์ต่ำไป ทำให้ชุมชนเกิดความตื่นตระหนก

หลังจากนี้ กทม.จะหารือหน่วยงานถึงความเป็นไปได้ที่จะย้ายโรงกลั่นน้ำมันหรือคลังแสงอาวุธออกจากพื้นที่กรุงเทพฯเนื่องจากพบว่าพื้นที่ตั้งโรงงานดังกล่าว มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นมาก หากเกิดเหตุแล้วเกรงว่าผลกระทบจะสร้างความเสียหายในวงกว้าง

ขณะที่นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบรัศมีห่างออกไป 7 กิโลเมตร พบก๊าซไนโตรเจน และก๊าซซัลเฟอร์ในอากาศยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนระบบน้ำเสียจากจุดระบายน้ำของโรงกลั่นไปสู่ลำคลองไม่พบว่ามีน้ำมันปนเปื้อนแต่อย่างใด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง