ภาคอุตสาหกรรมย้ายหนีน้ำท่วมไปภาคอีสาน คาดสิ้นปีนี้ยอดลงทุนพุ่ง 50,000 ล้านบาท

4 ก.ค. 55
17:19
21
Logo Thai PBS
ภาคอุตสาหกรรมย้ายหนีน้ำท่วมไปภาคอีสาน คาดสิ้นปีนี้ยอดลงทุนพุ่ง 50,000 ล้านบาท

ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางปลายปีที่แล้ว (2554) ทำให้โรงงานบางแห่ง รวมถึงนักลงทุนบางราย ปรับแผนย้ายฐานไปลงทุนในพื้นที่อื่นที่มีความเสี่ยงน้อย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ระบุว่า 5 เดือนแรกของปีนี้อัตราการลงทุนเพิ่มถึงเท่าตัว

ป้ายประกาศรับสมัครงานของโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งมีให้เห็นตลอดริมถนนมิตรภาพรวมทั้งเขตประกอบการอุตสาหกรรมในจังหวัดนครราชสีมา สะท้อนการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ปักธงชัย ที่มีนักลงทุนสนใจซื้อที่ดินเพื่อตั้งโรงงาน ทั้งนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เผยข้อมูลว่าเดือนพฤษภาคม 2555 มีโรงงานกว่า 2,500 โรงงานเพิ่มขึ้น 100 โรงงาน หรือ ร้อยละ 0.04 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว (2554)

<"">
 
<"">
เขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนคร หนึ่งในเขตอุตสาหกรรมสำคัญในจังหวัดนครราชสีมา มีการลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ทั้งรายเก่าและรายใหม่ก็ขยายการลงทุนเพิ่มเติมเนื่องจากมีปัจจัยที่เอื้ออำนวยหลายอย่างทั้งทำเลที่ดี การคมนาคมสะดวก

โดยการขนส่งสินค้าจากจังหวัดนครราชสีมาไปท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี  ใช้เวลาประมาณเพียง 3 ชั่วโมงจึงมีการตัดสินใจขยายการลงทุนที่นวนครที่ดินว่างเปล่าในเขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนครระยะที่ 2 จึงถูกปรับสภาพพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนจากไทยและต่างชาติจนเกือบเต็มพื้นที่ และกำลังเร่งขยายโครงการในระยะที่ 3 อีกราว 504 ไร่ รองรับการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการลงทุนในเขตประกอบการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผู้ประกอบการจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น การยกเว้นภาษีนิติบุคล 8 ปี 

<"">
 
<"">
ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ช่วง 5 เดือนแรก มีการขอรับการสนับสนุนโครงการ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 122 โครงการ สูงกว่าปีที่แล้ว (2554) ถึงเท่าตัว เงินลงทุนเกือบ 40,000 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะในจังหวัดนครราชสีมา 5 เดือนแรกของปีนี้ (2555) มีถึง 41 โครงการ เงินลงทุนเกือบ 10,000 ล้านบาท พร้อมคาดว่า สิ้นปีนี้ (2555) จะมีการลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาทอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมากที่สุด 5 อันดับ เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์,คอมพิวเตอร์,ยานยนต์ 
 
ขณะที่ นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า การขยายตัวของโรงงานในภาคอีสานและภาคตะวันออก ทำให้ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการออก ใบอนุญาตตั้งโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมต้องประเมินว่าการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมจะกระทบกับผู้ที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่

แม้ว่าแนวโน้มการลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะขยายตัว แต่ปัญหาที่ที่ผู้ประกอบการเริ่มกังวลมากขึ้น คือขาดแคลนแรงงาน และต้องการให้ภาครัฐผ่อนปรนกฎระเบียบการจ้างแรงงานต่างด้าวในเขตประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอ ซึ่งหากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมไม่สอดคล้องกับแรงงาน อาจจะทำให้ภาคการผลิตที่กำลังฟื้นตัวชะลอได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง