"จรัญ"ถอนตัวองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ้างไม่สบายใจต้องเผยความเห็นล่วงหน้าได้

การเมือง
5 ก.ค. 55
11:15
23
Logo Thai PBS
"จรัญ"ถอนตัวองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ้างไม่สบายใจต้องเผยความเห็นล่วงหน้าได้

"จรัญ ภักดีธนากุล" ขอถอนตัวจากองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ้างไม่สบายหากต้องอธิบายความเห็นตอนเป็น ส.ส.ร.ก่อนมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ เหมือนเปิดเผยความเห็นส่วนตัวล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวนผู้ร้องและพยานในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เมื่อคณะตุลาการฯออกนั่งบัลลังก์ได้แจ้งคู่กรณีว่าเหตุที่ออกนั่งบัลลังก์ช้า เนื่องมาจากกรณีที่มีการอ้างถึงคำให้สัมภาษณ์ของนายจรัญ ภักดีธนากุล เมื่อครั้งเป็น ส.ส.ร. ซึ่งทำให้ นายจรัญ ไม่สบายใจ และ ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะพิจารณาคดีนี้

ซึ่งที่ประชุมคณะตุลาการได้อนุญาต  แต่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ชี้แจงว่า การที่ตนเองอ้างคำสัมภาษณ์ของนายจรัญ ไม่ได้เป็นการคัดค้านการเป็นองค์คณะ

นายนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศษลรัฐธรรมนูญ จึงอธิบายว่า การขอถอนตัวเกิดจากการที่นายจรัญ ไม่สลายใจ ซึ่งนายจรัญ บอกว่า ถ้าจะอธิบายเท่ากับว่าคนรู้ความเห็นของท่านล่วงหน้าแล้ว เพราะท่านต้องตัดสินไปตามสิ่งที่ท่านเคยแสดงความคิดความเห็นเอาไว้ และการที่ท่านชี้แจงขณะไต่สวนเหมือนท่านเปิดเผยความเห็นของท่านไปแล้ว ซึ่งที่ประชุมคณะตุลาการฯเห็นด้วยจึงอนุญาตให้ถอนตัวจากการเป็นองค์คณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง