ปภ.อ่างทอง เร่งป้องกันและแก้ไขหน้าดินยุบ ไม่รอผลพิสูจน์ หวั่นดินยุบเพิ่ม

ภูมิภาค
5 ก.ค. 55
12:10
11
Logo Thai PBS
ปภ.อ่างทอง เร่งป้องกันและแก้ไขหน้าดินยุบ ไม่รอผลพิสูจน์ หวั่นดินยุบเพิ่ม

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.อ่างทองเตรียมแก้ปัญหาแผ่นดินยุบตัวในต.โพสะ ที่ทำให้บ้านเรือนเสียหายกว่า 10 หลัง โดยไม่รอผลการพิสูจน์ หลังเกรงว่าฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน จะทำให้พื้นดินยุบตัวเพิ่มขึ้น

ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 จ.ลพบุรีกว่า 30 นาย เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยในหมู่ที่ 3 ต.โพสะ อำเภอเมืองอ่างทอง หลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินยุบตัวกว่า 500 เมตร ซึ่งวันนี้มีบ้านที่ต้องรื้อทั้งสิ้น 4 หลัง เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเสี่ยง ที่จะพังทลายลงได้ตลอดเวลา หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานกว่า 3 ชั่วโมงเมื่อคืนนี้ ทำให้ดินยุบตัวเพิ่มขึ้น

นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อ่างทองเปิดเผยว่า ได้รายงานไปยังนายวิบูลย์ สงวนพงษ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อขอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบสภาพจุดที่ดินยุบตัว หลังพบว่ามีการยุบเพิ่มอีกหลายจุดในจ.อ่างทอง ส่วนบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.โพสะ ซึ่งเสียหายหนักที่สุด จำเป็นต้องเร่งลดน้ำหนักของดิน ด้วยการเปิดหน้าดินออกเพื่อป้องกันดินยุบตัวเพิ่ม โดยไม่รอผลการพิสูจน์สาเหตุของการยุบตัวเบื้องต้นจะปรับหน้าดินให้เท่ากับระดับของตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที หลังทำความเข้าใจกับชาวบ้านเรื่องปัญหาน้ำที่จะตามมาเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บริเวณหมู่ 4 ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นอีกจุดที่เกิดพื้นดินยุบตัวยาวกว่า 400 เมตรนั้น ขณะนี้อยู่ในการดูแลของชลประทาน แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากไม่มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง