ทางการออสเตรเลียช่วยผู้ลี้ภัย 162 คนกลางทะเล

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 55
12:26
11
Logo Thai PBS
ทางการออสเตรเลียช่วยผู้ลี้ภัย 162 คนกลางทะเล

เรือลาดตระเวน 2 ลำของออสเตรเลียช่วยชีวิตผู้หาที่ลี้ภัย 162 คนจากเรือที่ลอยลำอยู่กลางทะเลในน่านน้ำของอินโดนีเซีย และพาพวกเขาไปที่ศูนย์ควบคุมผู้อพยพบนเกาะคริสต์มาส

โฆษกของหน่วยความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลียระบุว่าผู้หาที่ลี้ภัยซึ่งโดยสารกันอย่างแออัดบนเรือไม้กลางทะเลในน่านน้ำของอินโดนีเซีย โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมขอความช่วยเหลือจากทางการออสเตรเลียในช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เรือลาดตระเวนของออสเตรเลีย 2 ลำจึงไปรีบเข้าไปช่วยผู้หาที่ลี้ภัยทั้ง 162 คนในจำนวนนี้ 3 คนจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์ รวมถึงผู้ชายคนหนึ่งที่หัวใจวาย และเจ้าหน้าที่ทหารได้ช่วยไว้

จากนั้นได้นำพวกเขาไปไว้ที่ศูนย์ควบคุมผู้อพยพที่เกาะคริสต์มาส ทางการออสเตรเลียระบุว่าผู้ที่ลักลอบส่งคนเหล่านี้เข้ามาบอกให้ให้กัปตันเรือโทรศัพท์หาทางการออสเตรเลียหลังจากเรือเดินทางออกจากประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลาหลายชั่วโมง

นอกจากนี้ คนเหล่านี้ยังมักจะทำลายเรือของตัวเอง เพื่อบังคับให้ทางการออสเตรเลียต้องเข้ามาช่วยชีวิต และช่วยทำให้การเดินทางที่มีความเสี่ยงสั้นลง โดยออสเตรเลียเป็นที่หมายที่คนจากหลายประเทศต้องการเข้ามาขอลี้ภัยทั้งอัฟกานิสถาน อิรัก ศรีลังกา และประเทศที่ยากจนหรือเผชิญกับภัยสงครามอื่นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง