ทหารพม่าจับ 80 คนไทยบุกรุกป่า ทหารเร่งประสานช่วยเหลือ

ภูมิภาค
6 ก.ค. 55
03:44
15
Logo Thai PBS
ทหารพม่าจับ 80 คนไทยบุกรุกป่า ทหารเร่งประสานช่วยเหลือ

ทหารพม่าจับชาวไทย 80 คน ที่ลักลอบเข้าปลูกยางพาราบริเวณป่าชายแดนไทย-พม่า เบื้องต้นสามารถหลบหนีการจับกุมได้ 3 คน ส่วนที่เหลือทหารเร่งประสานขอความช่วยเหลือ

ชาวไทย 3 คนที่หลบหนีการจับกุมของทหารพม่า นำภาพถ่ายแปลงปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมันเนื้อที่หลายร้อยไร่ มาแจ้งกับทหารกองกำลังเทพสตรี เพื่อให้ช่วยเหลือคนไทยอีกกว่า 80 คน ที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวและมีบางส่วนยังหลบหนีอยู่บนภูเขาตามแนวชายแดน ด้านอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง หลังจากทหารพม่าอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตประเทศพม่า ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บริเวณดังกล่าวคือ บ้านอินทนินขวาง จังหวัดเกาะสอง ตรงข้ามบ้านในกรัง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งที่ผ่านมามีชาวบ้าน และนายทุนลักลอบนำเครื่องจักรกลหนัก เข้าไปตัดไม้ถางป่าปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมันจริง

ขณะที่ ข้อมูลจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ ระบุว่า บริเวณดังกล่าวมีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 800 คน และที่ผ่านมามีการบุกรุกป่ากว่า 4 พันไร่ ซึ่งระยะหลังทางการพม่าเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับและปราบปราม ส่วนการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุม ขณะนี้อำเภอกระบุรี และทหาร อยู่ระหว่างการประสาน เพื่อขอเจรจากับทหารพม่า แต่ยังไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง