จับนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้หลังแอบเดินทางเข้าเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 55
04:44
18
Logo Thai PBS
จับนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้หลังแอบเดินทางเข้าเกาหลีเหนือ

นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นแกนนำรณรงค์ให้มีการรวมสองเกาหลี ถูกทางการจับกุมแบบไม่ทันตั้งตัว ทันทีที่เดินข้ามพรมแดนกลับเข้าประเทศ หลังลักลอบเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่นายโน ซู ฮุย นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้วัย 68 ปี ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้เข้าจับกุมแบบไม่ทันตั้งตัว ทันที่ทีย่างเท้าข้ามเส้นแบ่งพรมแดนในเขตปลอดทหารที่หมู่บ้านปันมุนจอมกลับเข้ามาในเกาหลีใต้ หลังแอบเดินทางเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล โดยนายโนเป็นแกนนำรณรงค์ให้มีการรวม 2 เกาหลี มีตำแหน่งเป็นรองประธานสมาพันธ์ความร่วมมือเพื่อการรวมชาติของเกาหลีใต้

นายโน เดินทางจากจีนเข้าไปในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายที่ห้ามชาวเกาหลีใต้ ที่เดินทางเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล โดยนายโนอยู่ในเกาหลีเหนือเป็นเวลากว่า 3 เดือน เพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึกครบ 100 วัน อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างที่อยู่ในกรุงเปียงยาง โทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือได้แพร่ภาพนายโนกอดทักทายชาวเกาหลีเหนือที่มารอต้อนรับ และพบปะกับ นายคิม ยอง นัม ประธานสภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ และก่อนหน้าที่นายโนจะเดินทางกลับเกาหลีใต้ ฝูงชนชาวเกาหลีเหนือได้มาชุมนุมกันในกรุงเปียงเพื่อทำพิธีอำลานายโน

ทั้งนี้่กฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า การลักลอบเข้าไปในเกาหลีเหนือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล มีโทษสูงสุดจำคุกเป็นเวลาถึง 10 ปี ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตอกย้ำข้อกล่าวหาของเกาหลีเหนือที่ว่าประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ผู้นำเกาหลีใต้ทรยศต่อแนวทางการรวมชาติ

ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวเกาหลีใต้ที่ต่อต้านเกาหลีเหนือ ชุมนุนกันในเมืองปันจู เรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวนายโนกลับไปเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังมีการเผาหุ่นของนายโน และนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดคนใหม่ของเกาหลีเหนือ เพราะโกรธแค้นที่นายโนที่ไปญาติดีกับเกาหลีเหนืออีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง