พาณิชย์ขยายเวลาร้านถูกใจอีก 1 ปี

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 55
07:42
8
Logo Thai PBS
พาณิชย์ขยายเวลาร้านถูกใจอีก 1 ปี

กระทรวงพาณิชย์เตรียมขยายเวลาร้านค้าถูกใจในโครงการโชห่วยชาติออกไปอีก 1 ปี หลังสิ้นสุดโครงการในเดือนกันยายนนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน พร้อมเตรียมจัดประชุมซักซ้อมความเข้าการสั่งซื้อ และจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการทั่วประเทศกลางเดือนนี้

หลังรัฐบาลเริ่มโครงการร้านค้าถูกใจ โดยจำหน่ายสินค้าราคาถูก 20 รายการผ่านร้านโชห่วย ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา นายสันติชัย สารถวัลย์แพทย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 13,000 -14,000 ร้านค้า เปิดดำเนินการได้แล้ว 5,400 ร้านค้า เป็นเขตกรุงเทพฯ 1,800 ร้านค้า ต่างจังหวัด 3,500 ร้านค้า และคาดว่าจะครบ 10,000 แห่งในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม หลังเริ่มโครงการได้พบปัญหาบางจุด เช่น การจัดส่งสินค้าโดยบริษัทไปรษณีย์ไทยที่ค่อนข้างล่าช้า ทำให้ร้านค้ากว่า 3,000 แห่งไม่ได้รับสินค้า จึงแก้ปัญหาให้บริษัทสยามแม็คโครช่วยรวบรวมสินค้า และให้บริษัทขนส่งช่วยกระจายสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้า ร้านค้าในโครงการจะได้รับสินค้าทั้งหมด ส่วนสินค้าที่ผู้บริโภคตอบรับมากที่สุด คือ ข้าวสาร น้ำตาลทราย และน้ำมันพืช

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 16 กรกฎาคมนี้ กระทรวงฯจะประชุมกับผู้ร่วมโครงการร้านค้าถูกใจทั่วประเทศประมาณ 5,000 - 6,000 คน เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ การสั่งซื้อ และจำหน่ายสินค้า โดยจะเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ทั้งนี้ หลังสิ้นสุดโครงการในเดือนกันยายนนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผยขยายโครงการฯออกไปอีก 1 ปีเนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยลดค่าครองชีพได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณปี 2556
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง