วิกฤตไฟป่าสหรัฐฯ ระอุอีกครั้งเผาไปแล้วหลายพันไร่

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 55
04:05
4
Logo Thai PBS
วิกฤตไฟป่าสหรัฐฯ ระอุอีกครั้งเผาไปแล้วหลายพันไร่

เกิดวิกฤตไฟป่าอีกครั้งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เผาพื้นที่ไปแล้วหลายพันไร่ ขณะที่คลื่นร้อนที่แผ่นปกคลุมยังคงส่งผลกระทบหนัก โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในแถบมิดเวสต์ สร้างความเสียหายให้กับข้าวโพดและถั่วเหลือง ซึ่งเป็นผลผลิตการเกษตรหลักของพื้นที่

ไฟป่าลุกไหม้ขึ้นถึง 5 จุด ในเขตโคลูซ่า เคาน์ตี้ ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง และลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาผลาพื้นที่ไปแล้วกว่า 7,000 ไร่ ล่าสุดไฟลุกลามเข้าไปทางตอนใต้ของเมืองแม็กซ์เวลล์แล้ว หน่วยดับเพลิงต้องระดมรถฉีดน้ำ 8 คัน เครื่องบินบรรทุกน้ำ 6 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีก 150 นาย เข้าสกัดไฟไม่ให้ลุกลามออกไป

หัวหน้าหน่วยดับเพลิงของรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า เกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นอีก 2 จุดในเขตวนอุทยานแห่งชาติเมนโดซิโน่ เผาผลาญพื้นที่ไปอีก 3,540 ไร่ และมีสิ่งปลูกสร้างอีก 25 แห่งเสี่ยงถูกไฟเผา รวมทั้งที่ตั้งค่ายพักแรม คาดว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 วัน กว่าจะควบคุมไฟไว้ได้

ขณะเดียวกันคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรในแถบมิดเวสต์ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับผลผลิตการเกษตร โดยเฉพาะข้าวโพด และถั่วเหลือ ซึ่งเป็นผลผลิตหลักของพื้นที่ หลังอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 37 องศาเซลเซียสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พิ้นที่ลุ่มทางตอนกลางของสหรัฐฯ จะเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งต่อไปอีกอย่างน้อย 10 วัน

ทั้งนี้สภาพอากาศที่แห้งแล้งหนักติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ยังทำให้น้่ำในแม่น้ำอาร์คันซอส์ลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ปลาลดจำนวนลง เนื่องจากความร้อน และน้ำที่ตื้นเขิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง