ดีเอสไอถกมาตรการดำเนินคดีการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

เศรษฐกิจ
10 ก.ค. 55
11:08
13
Logo Thai PBS
ดีเอสไอถกมาตรการดำเนินคดีการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

ดีเอสไอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เพื่อแก้ปัญหา โดยเฉพาะการถือหุ้นแทนในการครอบครองที่ดิน รวมถึงอาชญากรรมข้ามชาติ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ระบุในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 5 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมพัฒนาที่ดิน กรมสรรพากร กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า ทั้งหมดมีความเห็นร่วมกันว่า จะสนธิกำลังบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากการกระทำความผิดของคนต่างด้าวถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการถือหุ้นแทน หรือ นอมินี ทั้งในลักษณะการเข้าไปถือครองที่ดิน และการประกอบธุรกิจต้องห้ามของชาวต่างด้าว รวมถึงแก๊งค์อาชญากรรมข้ามชาติ การเรียกค่าคุ้มครอง และการเข้าไปครอบงำการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวด้วยกัน

ทั้งนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีข้อมูลเกี่ยวกับนอมินีของต่างด้าวในหลายกรณี ที่สามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวได้

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเชิงนโยบาย เพื่อแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจน หลังดีเอสไอรับคดีที่เกี่ยวกับคนต่างด้าวเป็น 1 ใน 9 คดีแนบท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษที่เพิ่มขึ้นใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง