“ในหลวง” จะเสด็จฯ ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ จ.ราชบุรี 15 ก.ค.นี้

สังคม
11 ก.ค. 55
03:37
36
Logo Thai PBS
“ในหลวง” จะเสด็จฯ ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ จ.ราชบุรี 15 ก.ค.นี้

ชาวราชบุรี เตรียมความพร้อมเฝ้ารับเสด็จพระราชดำเนิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทอดพระเนตรโครงการศึกษาวิธีฟื้นฟูดินเสื่อมโทรม ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ การเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมกันตรวจสถานที่ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อาจจะเสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในวันที่ 15 ก.ค.55 นี้

ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา และพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก เดิมพื้นที่โครงการเป็นฟาร์มปศุสัตว์และปลูกพืชไร่ ที่ดินถูกการชะล้างพังทลาย ทำให้หน้าดินเสียหาย ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เกิดความแห้งแล้ง ไม่สามารถปลูกพืชได้ พื้นที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง บางส่วนมีการขุดลูกรังไปขาย ดินส่วนใหญ่เป็นดินตื้น เนื้อดินเป็นดินร่วนปนทรายและปนกรวด มีชั้นดานแข็งอยู่ข้างล่างลึกประมาณ 40 เซนติเมตรจากผิวดินบน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดิน เสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2529 ได้มีพระราชดำริ ให้ดำเนินการศึกษาหาวิธีการปรับปรุงดินเสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ นอกจากนี้ยังได้มีพระราชดำริให้ใช้หญ้าแฝกมาช่วยในการป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน การใช้หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ

ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ ครั้งที่ 3 ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2539 ซึ่งการมาดูพื้นที่ในครั้งนี้ ก็เพื่อดูความคืบหน้าของโครงการด้วย ซึ่งนายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ก็แจ้งยังไม่ได้ข้อมูลกับสื่อแต่อย่างใดเนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน แต่ทางจังหวัดราชบุรีนั้นจะต้องเตรียมการไว้ก่อน และถ้ามีความชัดเจนก็จะทำการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งข้อมูลที่ได้มาก็ขอมาจากสำหนังานประชาสัมพันธ์ จ.ราชบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง