ชายแดนไทย-กัมพูชา คุมเข้มโรคมือ เท้า ปาก ป้องกันการระบาดในไทย

ภูมิภาค
11 ก.ค. 55
04:09
16
Logo Thai PBS
ชายแดนไทย-กัมพูชา คุมเข้มโรคมือ เท้า ปาก ป้องกันการระบาดในไทย

ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ และศรีสะเกษ ต้องเพิ่มมาตรการตรวจสอบชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้า-ออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศกัมพูชา

เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้งด่านช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ และด่านช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ต้องเพิ่มมาตรการตรวจสอบชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้ามาในประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคมือ เท้า ปาก หลังพบการระบาดโรคเอนเทอโรไวรัส 71 หรือ โรค มือ เท้า ปากที่ประเทศกัมพูชา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 คน

พ.ต.นพ.ศตวรรษ สินประสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหาการติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ในเด็กชาวกัมพูชามากว่า 3 เดือนแล้ว โดยได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแพทย์จากจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เพื่อเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบว่ามีเด็กชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อเข้ามารักษาในไทยแต่อย่างใด

ขณะนี้ นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้สั่งการไปยังนายอำเภอที่อยู่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ อสม.ให้ติดตาม และเฝ้าระวังโรคนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง