อุตุฯ เตือนประชาชนพื้นที่เสียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภูมิภาค
11 ก.ค. 55
07:33
3
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนประชาชนพื้นที่เสียง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนพื้นที่เสียงภัยในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายน้ำป่าและน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ ขณะที่จังหวัดสตูลระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกระลอก จากฝนที่ยังคงตกอย่างต่อเนื่อง

น้ำจากคลองบาระเกด และคลองฉลุง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล มีระดับสูงขึ้น จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำจากคลองเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลัง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ราบลุ่มเริ่มเก็บข้าวของไว้ในที่สูงอีกครั้ง หลังจากที่ต้องประสบกับปัญหาน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมก่อนหน้านี้ ขณะที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งแจ้งไปยังผู้น้ำท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่เคยเกิดน้ำท่วมเมื่อ 2 วันก่อน คืออำเภอทุ่งหว้า อำเภอควนกาหลง และอำเภอควนโดน เพื่อให้เตรียมพร้อม เนื่องจากขณะนี้น้ำในคลองบางสาย เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลสู่พื้นที่ต่ำ

ในขณะที่ นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าขณะนี้โครงการขุดลอกแหล่งน้ำเพื่อทำแก้มลิงในจังหวัดพิจิตรทั้งหมด 22 โครงการเสร็จเพียง 7 โครงการ แต่ก็มั่นใจว่าทุกโครงการจะแล้วเสร็จทัน ตามที่รัฐบาลกำหนดในสิ้นเดือนนี้เช่นกัน ส่วนจังหวัดอ่างทอง นายโอฬาร พิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการสร้างแนวป้องกัน เพื่อรวบรวมข้อมูลไปยังนายกรัฐมนตรี โดยนายโอฬารได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสร้างแนวป้องกันให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะถึงฤดูน้ำหลาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดดินทรุดเพิ่มอีก ทางด้านจังหวัดนครสวรรค์ ผู้รับเหมาเร่งนำเครื่องจักร และเครื่องดูดทราย ไปติดตั้งบริเวณสะพานเลี่ยงเมืองฝั่งองค์การบริหารส่วนตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมืองนครสวรรค์ เพื่อเร่งดูดทรายที่ขวางทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมสร้างเขื่อนดินริมตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จได้ทันกำหนดการสิ้นเดือนนี้

ส่วนฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในจังหวัดมหาสารคาม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะตามแหล่งชุมชน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ออกมาเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง และป้องกันการติดเชื้อโรคเลปโตสไปโลซีส หรือโรคฉี่หนู ที่กำลังแพร่ระบาด หลังพบผู้ป่วยในช่วงเดือนกรกฏาคม จำนวน 62 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน โดยแนะนำให้สวมรองเท้าบูธทุกครั้งหากต้องสัมผัสน้ำ

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก จากอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง ที่ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย โดยเฉพาะช่วงระหว่างวันที่ 10 -11 และ 14 -16 เดือนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง