สธ.กำชับเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากตามแนวชายแดน

สังคม
11 ก.ค. 55
12:24
6
Logo Thai PBS
สธ.กำชับเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากตามแนวชายแดน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งกรมอนามัยจัดทำคู่มือมาตรฐานอาหารกล่องอาหารสำเร็จรูป แจกประชาชนและผู้ประกอบการ หลังพบนักเรียนในจังหวัดเชียงใหม่อาหารเป็นพิษจากการกินไข่ต้ม พร้อมกำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแนวชายแดน 7 แห่ง เข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก จัดทีมแพทย์ส่วนกลางให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ใน 7 จังหวัดที่อยู่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคมือเท้าปาก และจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามโรคอาหารเป็นพิษจากไข่ต้ม ในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โดยกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 7 แห่ง เฝ้าระวังกลุ่มเด็กที่อยู่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะเด็กกัมพูชา หากพบเด็กป่วยควรแนะนำให้ไปรักษาตัวที่กัมพูชาก่อน และหากจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ให้จัดเตรียมห้องแยกไว้ดูแลเป็นการเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ พร้อมกับกำชับให้เฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้จะไม่พบเด็กป่วยโรคมือเท้าปากตามแนวชายแดนก็ตาม ขณะเดียวกัน ก็สั่งให้กรมการแพทย์ จัดทีมผู้เชี่ยวชาญในการรักษาโรคเด็ก รวมทั้งโรคมือเท้าปาก เพื่อเป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ในต่างจังหวัดตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ป่วยเพราะอาหารเป็นพิษจากการกินไข่ต้มนั้น ขณะนี้มีนักเรียนยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 9 แห่ง จำนวน 127 คน ทุกคนปลอดภัย แต่ยังมีอาการอ่อนเพลีย ความดันโลหิตต่ำ เนื่องจากสูญเสียน้ำและเกลือแร่จากการถ่ายเหลวและอาเจียนมาก แพทย์ให้พักต่อจนกว่าจะปลอดภัย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมอนามัย จัดทำคู่มือมาตรฐานอาหารกล่องอาหารปรุงสำเร็จแจกผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอยขายอาหารทั่วประเทศ ประกอบด้วยชนิดอาหารที่บูดช้า วิธีการบรรจุ วิธีการจัดเก็บ และให้ติดระยะเวลาในการบริโภค ไว้ที่ถุงหรือกล่องบรรจุ ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง