3 เครือข่ายเกษตรกร-ผู้บริโภค คัดค้านการขึ้นทะเบียน "เมโทมิล" ในไทย

Logo Thai PBS
3 เครือข่ายเกษตรกร-ผู้บริโภค คัดค้านการขึ้นทะเบียน "เมโทมิล" ในไทย

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก, เครือข่ายผู้บริโภค และเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เรียกร้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกประกาศห้ามใช้ และไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนสารเคมีเมโทมิล หลังบริษัทกำจัดวัชพืชรายใหญ่ของโลก อ้างหากไม่ใช้อาจส่งผลต่อการส่งออกพืชผักของไทยได้ นอกจากนี้ยังคัดค้านสารเคเพิ่มอีก 3 ประเภท

ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี เปิดเผยเบื้องหลังการเคลื่อนไหวของบริษัทสารเคมีกำจัดศัตรูพืชรายใหญ่ของโลก ที่จะให้มีการขึ้นทะเบียนสารเคมี ที่มีชื่อว่า เมโทมิล โดยอ้างว่า หากไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียน เกษตรกรจะไม่มีสารเคมีใช้ในการกำจัดศัตรูพืช สร้างผลกระทบต่อการส่งออกผักและผลไม้ของไทย โดยเฉพาะการส่งออกมะม่วงไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะยังมีสารเคมีและสารชีวภาพอีกกว่า 10 ชนิด ที่สามารถใช้ทดแทนสารเคมีตัวนี้ได้ โดยเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์และสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า

ส่วนเหตุผลที่บอกว่า สารดังกล่าวมีราคาแพงขึ้นเป็น 2 เท่า ก็เป็นเพียงข้ออ้าง และกลยุทธ์ทางการค้าของธุรกิจสารเคมี เนื่องจากที่ผ่านมา ระหว่างเดือนมกราคม - สิงหาคม 2554 มีการนำเข้าสารดังกล่าวกว่า 2.4 ล้านกิโลกรัม ซึ่งมากกว่าปี 2553 ทั้งปี ที่นำเข้าเพียง 1.5 ล้านกิโลกรัม ขณะนี้ ขอให้สังคมร่วมกันจับตาการวิ่งเต้นขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายของธุรกิจสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 1 ปีเท่านั้น

ปัจจุบันเมโทนิล เป็นสารเคมีอันตรายที่กลุ่มประเทศอาเซียน อย่าง สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ประกาศห้ามใช้ และไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน เช่นเดียวกับในทวีปยุโรป นอกจากสหรัฐอาณาจักร เยอรมันนี ฟิลแลนด์ ที่ห้ามใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุด กลุ่มประเทศสมาชิกของอียูทั้งหมด ยังประกาศถอนสารดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2552

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก, เครือข่ายผู้บริโภค และเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช จึงเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการวัตถุอันตราย ออกประกาศห้ามใช้และไม่อนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนเมโทมิล รวมถึง สารเคมีอีก 3 ประเภท ได้แก่ คาร์โบฟูราน ไดโครโตฟอส และอีพีเอ็น เพื่อปกป้องอันตรายด้านสุขภาพของเกษตรกร ผู้บริโภค และผลกระทบต่อตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง