พฤติกรรม "ซาแซง" กำลังคุกคามชีวิตศิลปินเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
พฤติกรรม "ซาแซง" กำลังคุกคามชีวิตศิลปินเกาหลีใต้

ความคลั่งใคล้ชื่นชอบในศิลปินคนโปรดในบางครั้งกลายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว ซึ่งขณะนี้คนวงการบันเทิงเกาหลีใต้กำลังเผชิญทุกข์จากการคุกคามของเหล่าแฟนเพลง ซาแซง และ อาจกลายเป็นภาพลักษณ์ทางลบของวงการ K POP

ภาพของปาร์คยูชอน สมาชิกวง JYJ กำลังซ่อนตัวหนีการติดตามของแฟนคลับในที่จอดรถบริเวณบ้านถูกบันทึกไว้ด้วยกล้องวงจรปิด ซึ่งแฟนเพลงซาแซง ได้ลักลอบนำไปติดถึงในบ้านของนักร้องดัง และ นำมาเผยแพร่ผ่านยูทูป เป็นอีกครั้งที่ศิลปินถูกละเมิดสิทธิทั้งที่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวความรู้สึกไม่ต่างกันนี้เกิดขึ้นกับ คิมฮีชอล นักร้องวง ซูเปอร์จูเนียร์ เช่นกัน หลังทนการคุกคามจากแฟนเพลงไม่ไหว จึงต้องลบทวิตเตอร์ที่ใช้สื่อสารกับแฟนเพลง

พฤติกรรมสุดโต่งของแฟนเพลงที่ตามติดชีวิตศิลปินชื่นชอบทุกฝีก้าวที่เรียกว่า "ซาแซง" กำลังคุกคามโลกส่วนตัวของคนบันเทิงเกาหลีใต้ ในแต่ละวันข้อมูลส่วนตัวของศิลปินที่จดทะเบียนใช้บริการ ทั้งโทรศัพท์ เครดิตการ์ด หรือ อินเทอร์เน็ต จะถูกพนักงานในบริษัทนั้น ๆ นำมาบอกต่อใน "กลุ่มสมาชิกซาแซง" เพื่อใช้ติดตามศิลปินคนโปรดอย่างใกล้ชิด บางรายรวมกลุ่มกันเฝ้าศิลปินหน้าที่พักข้ามวันข้ามคืน บางครั้งล่วงล้ำถึงขั้นไปขโมยของใช้ส่วนตัวของเหล่าไอดอลมาแล้ว โดยแฟนเพลงซาแซง รายหนึ่งเปิดใจว่า จุดประสงค์ของพวกเขา คือ การทำทุกวิถีทางเพื่อให้ไอดอลเหล่านั้นจดจำพวกตน

นอกจากจะรบกวนความเป็นส่วนตัวของศิลปินแล้วยังส่งผลกระทบต่อแฟนเพลงทั่วไป เมื่อคนที่มีโอกาสใกล้ชิดกับไอดอลจะถูกเหล่า "ซาแซง" ข่มขู่ไม่ให้มาดูคอนเสิร์ตของไอดอลคนนั้นอีก ไม่เว้นแม้แต่แฟนเพลงต่างชาติที่กลายเป็นเหยื่อของเหล่า "ซาแซง"โดยการเข้าไปตีสนิทเพื่อช่วยเป็นล่ามโดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นค่าแท็กซี่และค่าอาหาร  

ซึ่งการติดตามไอดอลทุกฝีก้าวจำเป็นต้องใช้เงินมากจนเกิดอาชีพที่เรียกว่า "ซาแซง" แท็กซี่ที่คอยรับส่งแฟนเพลงไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่ศิลปินปรากฏตัว โดยเหมาเป็นวันละกว่าหลายแสนวอน จนมีข่าวว่า "ซาแซง" บางรายยอมขายบริการทางเพศเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในกิจกรรมแต่ละวัน

การร่วมโครงการช่วยเหลือช้างไทยและเรี่ยไรเงินนับหมื่นดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือองค์กรการกุศลของแฟนเพลง JYJ จนถึงการร่วมกันบริจาคข้าวสารในนามของศิลปินของแฟนเพลง Girls' Generation และการเลี้ยงข้าวกลางวันทีมงานโดยแฟนละคร คือ แบบอย่างกิจกรรมสร้างสรรค์โดยแฟนเพลงที่ต้องการแสดงความชื่นชอบไปยังไอดอล แต่ภาพลักษณ์เหล่านี้กำลังถูกทำลายโดยการกระทำของแฟนเพลง "ซาแซง" ที่ทำให้วงการเคป๊อปที่กำลังเติบโตถูกมองในแง่ลบจากชาวต่างชาติ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง