หลายจังหวัดเตรียมรับมือน้ำท่วมที่คาดว่าปริมาณน้ำจะมากเท่ากับปีที่แล้ว

ภูมิภาค
13 ก.ค. 55
07:57
9
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเตรียมรับมือน้ำท่วมที่คาดว่าปริมาณน้ำจะมากเท่ากับปีที่แล้ว

หลายจังหวัดยังคงเร่งเดินหน้าเตรียมรับมือกับฤดูน้ำหลาก ที่คาดการณ์กันว่าปริมาณน้ำจะมากเช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะการสร้างพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน

เจ้าหน้าที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จังหวัดนครสวรรค์ ระดมทีมช่างเร่งปรับปรุงแนวคันกั้นน้ำ ที่เป็นคันดินขนาดใหญ่ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร สูงกว่า 6 เมตร ที่ล้อมรอบพื้นที่บริเวณวิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยีนครสวรรค์ เพื่อป้องกันการไหลซึมของน้ำฝนลงสู่พื้นดินชั้นล่าง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พนังกั้นน้ำอ่อนตัว และพังได้ เพราะคาดว่าปริมาณน้ำในปีนี้ จะพอๆ กับเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับที่จังหวัดพะเยา ที่ยังคงเร่งก่อสร้าง และขุดลอกคลองในตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ เพื่อให้ทันฤดูฝนที่จะมาถึง หลังได้รับอนุมัติงบประมาณน 45 ล้านบาทจากรัฐบาลเพื่อดำเนินการขุดลอก และสร้างแก้มลิง ที่ล่าสุดคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 90 จึงมั่นใจว่าจะสามารถช่วยป้องกันน้ำท่วม และภัยแล้งได้

ขณะที่ชาวนาในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งมีที่นาใกล้กับโครงการขุดลอกหนองขานาง หมู่ที่ 8 บ้านย่านยาว ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ก็เร่งระบายน้ำ ที่อยู่ในแปลงนาที่ใกล้เก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันน้ำฝนที่ตกลงมาไหลเข้าท่วม เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีฝนตกในหลายพื้นที่

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านชุมชนชัยอารีย์ ตำบลศาลาแดง อำเภอเมืองอ่างทอง ชี้ให้ดูเสาเข็มคอนกรีตกว่า 100 ต้น บริเวณริมถนนสายอ่างทอง-วัดหลุมไก่ ติดคลองลำท่าแดง หลังพบว่าเสาเข็มที่ตอกไว้มีการแตกร้าวกว่า 50 ต้น บางจุดถูกตัดเสมอพื้นดิน หลังชลประทานเตรียมทำการสร้างพนังกั้นน้ำ ยาวหลายกิโลเมตร เพื่อใช้ผันน้ำจากทุ่งลำท่าแดง ที่ทางรัฐบาลกำหนดเป็นพื้นที่รับน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยชาวบ้านเกรงว่าเสาที่ชำรุดและเล็ก จะไม่สามารถต้านทานแรงดันของน้ำได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบ ต่อพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของจังหวัดอ่างทอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง