บีโอไอเล็งพิจารณามาตรการ "ยกเว้นภาษี" นำเข้าเครื่องจักรอย่างถาวร

เศรษฐกิจ
15 ก.ค. 55
11:14
15
Logo Thai PBS
บีโอไอเล็งพิจารณามาตรการ "ยกเว้นภาษี" นำเข้าเครื่องจักรอย่างถาวร

บีโอไอเตรียมต่อมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรทดแทนน้ำท่วม โดยอาจพิจารณาให้เป็นมาตรการถาวรเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเตรียมพิจารณาปลายเดือนนี้

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เตรียมเสนอต่ออายุมาตรการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ที่นำเข้ามาทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งหมดเวลากำหนดมาตรการเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่าน โดยขณะนี้มีแนวทางการพิจารณา 2 แนวทาง ได้แก่ ต่ออายุมาตรการไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้เพื่อให้หมดอายุพร้อมกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และ มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายโดยตรงจากน้ำท่วม

ส่วนอีกแนวทาง คือ กำหนดให้เป็นมาตรการถาวร เพื่อรองรับปัญหาที่อาจขึ้นขึ้นในอนาคตอีกครั้ง ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังแล้ว โดยมาตรการนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า จะนำมาใช้เนื่องจากไม่กระทบต่องบประมาณของประเทศมากนัก โดยจะเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนในปลายเดือน ก.ค.นี้

สำหรับโครงการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยสิ่งแวดล้อมและกากอุตสาหกรรมในโรงงานที่ถูกน้ำท่วม ได้ข้าไปตรวจสอบและดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ การกำจัดกากอุตสาหกรรมที่อันตราย และ ไม่อันตรายแล้วร้อยละ 85 ของโรงงานทั้งหมดที่เข้าร่วม 2,060 ราย จากเป้าหมายโรงงาน 2,000 แห่ง 

ส่วนโครงการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ดิน และ สารปนเปื้อนสารพิษอุตสาหกรรมในโรงงานที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ ดินและสารปน เปื้อนของสารพิษอุตสาหกรรมมาวิเคราะห์ใน 14 จังหวัดมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า ร้อยละ 80

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง