สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็ง รั่วลงสู่ลำน้ำลำตะคอง

ภูมิภาค
17 ก.ค. 55
02:20
63
Logo Thai PBS
สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็ง รั่วลงสู่ลำน้ำลำตะคอง

ผลการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครราชสีมา ที่คาดว่าเป็นจุดที่มีการปล่อยแอมโมเนียลงสู่ลำน้ำลำตะคอง ทำให้มีปลาตายเป็นจำนวจมาก เบื้องต้นพบ แอมโมเนียรั่วไหลลงแหล่งน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของโรงงาน

โรงงานน้ำแข็งแห่งนี้ เป็นโรงงาน 1 ใน 4 แห่งที่ ประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงงานน้ำแข็ง เนื่องจากอยู่ติดลำน้ำลำตะคอง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา และอยู่ใกล้จุดที่พบปลาตายจำนวนมาก จากการตรวจสอบ พบว่า บริเวณที่ติดตั้งเครื่องคอนเดนเซอร์ ด้านหลังของโรงงาน เป็นจุดที่คาว่า มีการรั่วไหลของแอมโมเนีย ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีการซ่อมบำรุงเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา และพบว่าบ่อพักน้ำมีรอยรั่วซึมลงสู่ลำตะคอง ซึ่งเจ้าของโรงงานน้ำแข็ง ยอมรับว่า มีการรั่วซึมของแอมโมเนียจริง เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำที่ปนเปื้อนแอมโมเนียไปตรวจสอบว่ามีปริมาณมากพอจนเป็นเหตุที่ทำให้ให้ปลาตายหรือไม่ หากพบ จะสั่งการให้โรงงานปิดปรับปรุง พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน

ทั้งนี้ สารแอมโมเนีย เป็นสารที่มีค่าความเป็นกรดเป็นด่างสูง ละลายน้ำได้ดีมาก ดังนั้น เมื่อรั่วไหลลงสู่แหลงน้ำจะดึงออกซิเจนในน้ำมาทำปฎิกริยา ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว และเกิดเป็นแอมโมเนียมไฮดร๊อกไซด์(NH4OH) และความร้อน (exothermic) ซึ่งมีฤทธิ์ในการกัดกร่อน

ส่วนความผิดกรณี โรงงานอุตสาหกรรม ปิดซ่อมบำรุงอุปกรณ์การผลิตที่ใช้สารเคมีอันตรายประกอบ โดยไม่ได้แจ้งให้อุตสาหกรรมจังหวัดทราบ จะมีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท แต่หากตรวจพบสารเคมีรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ อาจถูกสั่งปิดโรงงาน หรือ มีโทษปรับ ขณะที่ ตลอดริมลำน้ำละตะคอง มีโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารเคมีประมาณ 200 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ คือ ปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ และอำเภอเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง