"อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม" คาด แอมโมเนียรั่วจากโรงน้ำแข็ง เร่งสั่งให้ปรับปรุง เหตุปลาตายนับหมื่น

Logo Thai PBS
 "อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม" คาด แอมโมเนียรั่วจากโรงน้ำแข็ง เร่งสั่งให้ปรับปรุง เหตุปลาตายนับหมื่น

เหตุปลาตายหลายหมื่นตัว ในลำตะคอง เขตเทศบาลนครราชสีมา ทำให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำที่คาดว่า มีการปนเปื้อนแอมโมเนีย บริเวณด้านหลังโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่งไปตรวจสอบ ว่าเป็นสาเหตุทำให้ปลาตายหรือไม่ ขณะอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุ จะสั่งปิดปรับปรุงโรงงานแห่งนี้ หากพบว่า ปล่อยแอมโมเนียลงแหล่งน้ำ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน

ปลาที่ลอยตายหลายหมื่นตัว และส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณลำตะคอง เขตเทศบาลนครราชสีมา ตั้งแต่ด้านหลังห้างเดอะมอลล์ ไปจนถึงหมู่บ้านวีไอพีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เข้าตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับลำตะคอง และอยู่ใกล้จุดที่พบปลาตายจำนวนมาก จนถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นต้นเหตุการปล่อยสารเคมีลงสู่ลำตะคอง จนทำให้ปลาตาย โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบจุดที่คาดว่า จะเกิดการรั่วไหลของแอมโมเนีย คือ จุดที่มีการติดตั้งเครื่องคอนเดนเซอร์ ซึ่งมีการซ่อมบำรุงเมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม และอีกจุดหนึ่งคือบ่อพักน้ำ พบการรั่วซึมและมีสารบางอย่างไหลลงสู่ลำตะคอง

ขณะที่ เจ้าของโรงงานน้ำแข็งออกมายอมรับถึงการรั่วซึมของแอมโมเนียจริง เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่า มีปริมาณมากพอจนเป็นเหตุที่ทำให้ให้ปลาตายหรือไม่ หากพบก็จะสั่งการให้โรงงานปิดปรับปรุง พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การปล่อยสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำของโรงงานอุตสาหกรรมมักเกิดขึ้นเป็นประจำ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำและระบบนิเวศน์ จึงเรียกร้องให้กรมโรงงงานอุตสาหกรรมใช้มาตรการเข้มงวดกับผู้ประกอบการที่มีโรงงานติดแหล่งน้ำสาธารณะ โดยหากโรงงานใดปิดซ่อมบำรุงอุปกรณ์การผลิตที่ใช้สารเคมีอันตรายประกอบ จะต้องแจ้งอุตสาหกรรมจังหวัดรับทราบทุกครั้ง เพื่อให้ร่วมตรวจสอบ ป้องกันเหตุเกิดซ้ำรอย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง