ไอซีที เลื่อนแจกแท็บเล็ตป.1 ชี้ไม่เกี่ยวพบเครื่องมีปัญหา คาดอาจแจกพรุ่งนี้

สังคม
17 ก.ค. 55
06:27
14
Logo Thai PBS
 ไอซีที เลื่อนแจกแท็บเล็ตป.1 ชี้ไม่เกี่ยวพบเครื่องมีปัญหา คาดอาจแจกพรุ่งนี้

พิธีปล่อยคาราวานแท็บเล็ตล็อตแรก 45,000 เครื่อง ให้ 6 จังหวัดใน 14 เขตพื้นที่การศึกษา ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน หรือ One Tablet PC Per Child ที่มีกำหนดปล่อยขบวนคารวานเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.55) ต้องถูกยกเลิก พร้อมทั้ง มีประกาศจากกระทรวงศึกษาธิการเลื่อนการส่งมอบเครื่องแท็บเล็ต ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยมีคำชี้แจงว่าการเลื่อนดังกล่าวไม่ใช่จากเหตุผล เพราะพบเครื่องมีปัญหา

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. ชี้แจงว่า ปัญหาเกิดจากการตรวจรับเครื่องเสร็จสิ้นในเวลากระชั้นชิดกับเวลาทำพิธีปล่อย คาราวานเกินไป จึงเกรงว่า อาจส่งผลให้พิธีไม่เรียบร้อย ซึ่ง สพฐ.จะพิจารณาหาวันที่เหมาะสมจัดพิธีการปล่อยคาราวานอีกครั้ง โดยอาจจะเป็นวันที่ 18 กรกฎาคมนี้

กระบวนการตรวจสอบเครื่องแท็บเล็ตต้องรอให้ครบ 35,000 เครื่องก่อน จากนั้นคณะกรรมการตรวจรับจากกระทรวงไอซีที จะเริ่มสุ่มตรวจเครื่องแท็บเล็ตจำนวน 500 เครื่อง เมื่อตรวจรับเรียบร้อยแล้ว กระทรวงไอซีที จะทำหนังสือส่งมอบแท็บเล็ตให้กับ สพฐ.อย่างเป็นทางการ โดยเครื่องแท็บเล็ตทั้งหมดยังถูกเก็บในคลังสินค้าของบริษัท พัสดุภัณฑ์ไทย จำกัด

หลังสพฐ.ได้รับหนังสือส่งมอบแล้ว จะดำเนินการกระจายเครื่องแทบเล็ตล็อตแรกนี้ไปยังโรงเรียนต่างๆ โดยแต่ละจังหวัดจะได้รับเครื่องแท็บเล็ตประมาณร้อยละ 48 ของจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมดในจังหวัด ซึ่งการจัดสรรแท็บเล็ตไปในแต่ละจังหวัด จะแบ่งเป็นจังหวัดละ 2 ล็อต และคาดว่าจะสามารถจัดสรรแท็บเล็ตได้ครบทั้งหมดภายในภาคเรียนนี้

นาวาเอกเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT บอกว่า ระบุว่ามีความผิดพลาดในเอกสารประกอบการดำเนินการจัดส่ง 2 ฉบับ โดยเฉพาะในเนื้อหาที่เกี่ยวกับการรับประกันเครื่อง จึงส่งคืนให้ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ผู้ผลิตจากประเทศจีน แก้ไขเอกสารใหม่ ก่อนที่คณะกรรมการตรวจรับจึงจะลงนามรับรอง ดยยืนยันว่าการเลื่อนปล่อยคาราวาน ไม่ได้เกิดจากการตรวจพบปัญหาตัวเครื่องแท็บเล็ตที่สุ่มตรวจคุณภาพ

สำหรับคาราวานแท็บเล็ตล็อตแรก จะถูกส่งให้ 6 จังหวัดใน 14 เขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กระบี่  กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี 4 เขต กาฬสินธุ์ 3 เขต กำแพงเพชร 2 เขต และขอนแก่น 3 เขต โดยแท็บเล็ต ล็อตสุดท้ายจะถึงมือนักเรียนไม่เกินวันที่ 10 สิงหาคมนี้

การจัดส่งแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้นป.1 ทั่วประเทศ จะจัดสรรให้แก่นักเรียนโรงเรียนสาธิต 3,268 เครื่อง โรงเรียนเอกชน 99,996 เครื่อง และโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 แสน 94,736 เครื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง