ผลสำรวจ "คอรัปชั่นไทยพุ่ง" เรียกเงินใต้โต๊ะร้อยละ 35

สังคม
17 ก.ค. 55
07:33
12
Logo Thai PBS
 ผลสำรวจ "คอรัปชั่นไทยพุ่ง" เรียกเงินใต้โต๊ะร้อยละ 35

ผลสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย พบยังคงมีปัญหารุนแรงน่าเป็นห่วง โดยมีการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะมากสุดที่ร้อยละ 35 ซึ่งจะสร้างความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจถึง 3แสนล้านบาทในปีนี้

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย จากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายทั้งราชการ ประชาชนและผู้ประกอบการเอกชนจำนวน 2,400 ตัวอย่าง ในเดือนมิถุนายน พบว่า สถานการณ์คอร์รัปชั่น อยู่ในระดับ 3 ซึ่งยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากรัฐใช้เงินในการก่อสร้างโครงการต่างๆจำนวนมาก ซึ่งในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีวงเงินสูงถึง 2 ล้านล้านบาท

โดยผลสำรวจพบว่า ขณะนี้ มีการเรียกเก็บเงินพิเศษ หรือ เงินใต้โต๊ะ อยู่ที่ร้อยละ 25-35 ของมูลค่าโครงการ ซึ่งคาดว่า จะสร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจประมาณ 2-3 แสนล้านบาทในปีนี้ และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ประมาณร้อยละ 1.8-2.54 และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า

ขณะที่ระบบการป้องกัน ปัญหาคอร์รัปชั่นในช่วงที่ผ่านมาทำได้ไม่เต็มที่ แม้ว่า รัฐบาลจะประกาศเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันขับเคลื่อนก็ตาม แต่ยังไม่ได้ผล จึงต้องการให้เข้ามาดูแล แก้ปัญหาอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เพื่อความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง