ไทย-กัมพูชา พร้อมทำพิธีปรับกำลังทหาร ตามคำสั่งศาลโลกแล้ว

การเมือง
18 ก.ค. 55
04:39
9
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชา พร้อมทำพิธีปรับกำลังทหาร ตามคำสั่งศาลโลกแล้ว

วันนี้ (18 ก.ค.55) คือ วันแรกที่ตำรวจตระเวนชายแดน 200 นาย จะเข้าประจำการบนพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ด้านอ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แทนทหารพรานตามคำสั่ง มาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลโลก โดยประมาณ 9.00 น. ทั้งฝั่งไทย และ กัมพูชา ได้มีพิธีปรับกำลังทหารบริเวณเขาพระวิหาร

โดยที่ฝั่งกัมพูชาจะมีพล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เป็นประธานในพิธีปรับกำลังทหาร ขณะที่ฝั่งไทย พลอ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางพร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ไปที่อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อทำพิธีให้ตำรวจตระเวนชายแดนประมาณ 400 นาย เข้าประจำการแทนทหารบนพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ขณะที่ทางกัมพูชาระบุว่า จะมีการปรับกำลังทหารออก 485 นาย และจะนำกำลังตำรวจมาแทน 250 นาย และ ชุดรักษาความปลอดภัยปราสาทพระวิหารอีก 100 คน

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ระบุถึงประเด็นสำคัญหลังจากนี้คือ กระบวนการพิจารณาตัดสินของศาลโลก เกี่ยวกับการตีความพื้นที่บริเวณรอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แต่ละฝ่ายอ้างสิทธิ์ โดยจะมีการไต่สวนแบบอธิบาย หรือ Oral Hearing ในเดือนเมษายน 2556 และศาลโลก มีกำหนดตัดสินคดีในเดือน กันยายน ถึง ตุลาคม 2556 ซึ่งระหว่างนี้ทั้ง 2 ประเทศ สามารถส่งเอกสารได้อย่างต่อเนื่อง โดยไทยอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อแสดงให้ศาลโลกเห็นว่า ฝ่ายไทยได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง และย้ำให้เห็นถึงการปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง