รมว.กลาโหมยืนยันการลดกำลังทหาร ไม่ส่งผลไทยเสียเปรียบ

สังคม
18 ก.ค. 55
04:54
11
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยืนยันการลดกำลังทหาร ไม่ส่งผลไทยเสียเปรียบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเสียเปรียบหรือสูญเสียดินแดน จากการปรับกำลังทหารในพื้นที่เขาพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปที่ อ.กันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทำพิธีปรับกำลังทหารในพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร โดยจะทำการปล่อยแถวกำลังตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 4 กองร้อย เข้าประจำการแทนทหาร 
 
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกร้องทุกฝ่ายที่เคลื่อนไหวคัดค้านการปรับกำลังทหาร ให้เข้าใจกรณีการปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2554 โดยยืนยันได้ว่าไทยไม่ได้มีการเสียดินแดน หรือเป็นฝ่ายเสียเปรียบกับประเทศกัมพูชา และหลังจากนี้บรรยากาศสถานการณ์บริเวณเขาพระวิหารเชื่อว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ
 
ในขณะที่ทางฝั่งกัมพูชา จะมีการปรับกำลังทหารในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน โดยมี พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เป็นประธานในพิธีซึ่งทางกัมพูชาระบุว่าจะมีการปรับกำลังทหารออก 485 นาย และจะนำกำลังตำรวจมาแทน 250 นาย และชุดรักษาความปลอดภัยปราสาทพระวิหารอีก 100 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง