"ปรับกำลังทหาร" เขาพระวิหาร จนท.ปฏิบัติงานทันที ขณะชาวบ้านกังวลชุมชนกัมพูชาขยายพื้นที่

การเมือง
18 ก.ค. 55
05:42
4
Logo Thai PBS
"ปรับกำลังทหาร" เขาพระวิหาร จนท.ปฏิบัติงานทันที ขณะชาวบ้านกังวลชุมชนกัมพูชาขยายพื้นที่

พิธีปรับกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะเริ่มขึ้นช่วงสายวันนี้ จะมีพิธีปล่อยแถวตำรวจตะเวนชายแดน ซึ่งเป็นกำลังที่จะขึ้นไปผลัดเปลี่ยนกำลังทหารพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 จังหวัดศรีสะเกษ

สำหรับการปรับเปลี่ยนกำลังทหารพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลโลกที่จะมีขึ้นในวันนี้ (18ก.ค.55) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของตำแหน่งที่กำลังทหารจะไปประจำการ แต่จากการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ทหาร ทราบว่า น่าจะเป็นบริเวณผามออีแดงไปจนถึงประตูเหล็ก เนื่องจากเคยเป็นที่ตั้งของทหารไทยมาก่อน โดยจะมีการนำทหารชุดนี้ เข้าไปทำงานร่วมทำงานกับทหารพราาน ซึ่งบางส่วนได้มีการสับเปลี่ยนกำลังกันตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ทั้งนี้ พิธีการปล่อยแถวนั้น ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยมีพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีปล่อยแถว
 
สำหรับจำนวนเจ้าหน้าทหารที่ที่จะขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่นั้น มีกองกำลังตำรวจตระเวนชายแดนภาค2 4 กองร้อย จำนวน 400 นาย โดยในจำนวน 400 นาย จะมีกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 จ.สกลนคร และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 จ.อุดรธานี จำนวน 200 นาย จะขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังจากมีพิธีเปิด และในส่วนของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 จ.อุบลราชธานี และ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 224 อ.กัทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ จะดูแลความปลอดภัยรอบนอกตามปกติอยู่แล้ว

ด้านชุมชนของชาวกัมพูชาที่อยู่ในบริเวณนั้น ยังอยู่ด้วยกันอย่างหนาแน่นเหมือนเดิม แม้ว่าจะมีปัญหาด้านการถอนชุมชนออก ที่เป็นข้อเรียกร้องตั้งแต่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะแล้ว  ขณะที่ปฏิกิริยาของฝั่งไทยนั้น รู้สึกปลอดภัยเหมือนเดิม แต่ยังคงมีความกังวลในเรื่องของชุมชนของชาวกัมพูชาที่อาจจะมีการขยายเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลต่อปัญหาเขตแดนอีก นอกจากนี้แล้ว กลุ่มผู้ที่ไม่สนับสนุนการสับเปลี่บยนกำลังได้รวมตัวกันที่ศาลอ.กัทรลักษ์ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากมองว่าเป็นการสูญเสียอธิปไตย

อย่างไรก็ตาม กัมพูชาได้มีพิธีปล่อยแถวในลักษณะที่คล้ายกับไทย แต่จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่ทราบไม่แน่ชัด ทั้งนี้จากรายงาน ระบุว่า กัมพูชาจะนำกำลังทหารออก 485 นาย จะนำกำลังทหารเข้าไป 250 รวมชุดรักษาความปลอดภัย 100 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง