เกษตรกรเตรียมเรียกร้องปรับราคารับซื้อยางพารากก.ละ 120 บาทอีกครั้ง

เศรษฐกิจ
18 ก.ค. 55
14:30
44
Logo Thai PBS
เกษตรกรเตรียมเรียกร้องปรับราคารับซื้อยางพารากก.ละ 120 บาทอีกครั้ง

ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งรัฐบาลเพิ่งประกาศมาตรการช่วยเหลือเพื่อปรับราคารับซื้อยางพาราแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 100 บาท ไปเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) แต่ชาวสวนยางพาราบางส่วน ยังเห็นว่า ราคาที่ปรับขึ้นนั้นไม่คุ้มกับต้นทุน โดยเฉพาะชาวสวนยางจังหวัดสุราษฎร์ธานีประกาศชุมนุมปิดถนนอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค.นี้

ตัวแทนชาวสวนยางพาราจังหวัดสุราษฎร์ธานี หารือเพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว เพราะไม่พอใจมติพยุงราคายางของรัฐบาล ที่ให้รับซื้อยางพาราแผ่นดิบ ชั้น 3 กิโลกรัมละ 100 บาท โดยยืนยันว่า จะเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลปรับราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 120 บาท และเตรียมชุมนุมปิดถนนอีกครั้ง ในวันที่ 30 ก.ค.นี้

ขณะที่ชาวสวนยางพาราในหลายพื้นที่ทั้งในภาคใต้และภาคเหนือ ยังคาดหวังให้รัฐบาลปรับราคารับซื้อยางพาราอีกครั้ง โดยเฉพาะในภาคเหนือที่ประสบปัญหาการผลิตยางที่ยังไม่มีคุณภาพเพียงพอ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งตรวจสอบสต็อกของผู้ส่งออกยางพารา เพื่อประเมินปริมาณผลิตยาง ทั้งในตลาดกลาง และตลาดส่งออก รวมทั้งตรวจสอบกระแสข่าว มีนายทุนเข้าไปกว้านซื้อยางจากชาวสวนเพื่อเก็งกำไร

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า จะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 47 จังหวัด ที่มีพื้นที่ปลูกยางพารา เพื่อขอความร่วมมือให้ทำความเข้าใจกับชาวสวนยางถึงความตั้งใจของรัฐบาลในการช่วยเหลือชาวสวนยาง 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง