"หัวหน้าทีมทนาย" สู้คดีศาลโลก ชี้ ปรับกำลังทหารประชาคมโลกมองไทยดีขึ้น

18 ก.ค. 55
15:11
9
Logo Thai PBS
"หัวหน้าทีมทนาย" สู้คดีศาลโลก ชี้ ปรับกำลังทหารประชาคมโลกมองไทยดีขึ้น

รัฐมนตรีกลาโหมชี้แจงการสับเปลี่ยนกำลังทหารพรานที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เขตปลอดทหารบนเขาพระวิหาร กับกำลังตำรวจตระเวนชายแดนในวันนี้ ( 18 ก.ค.) เป็นการปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ก่อนจะมีคำตัดสินในช่วงปลายปีหน้า ขณะที่เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงเฮก เชื่อว่า การปรับกำลังทหารในวันนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของไทยไม่เสียหายในสายตาประชาคมโลก และเห็นว่า การปรับกำลังไม่ส่งผลกระทบต่อเรื่องอธิปไตยของไทยในพื้นที่

 

<"">
 
<"">

กำลังตำรวจตระเวนชายแดน 4 กองร้อยรับฟังโอวาทของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีกลาโหมช่วงเช้าวันนี้ ( 18 ก.ค.)ภายในค่ายพิทักษ์อุทุมพรเขต อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในเขตปลอดทหารบน เขาพระวิหารแทนกำลังทหารพรานที่ถูกปรับออกจากพื้นที่

รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวถึงการสับเปลี่ยนกำลังว่า เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ที่ออกมาตรการชั่วคราวเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ปีที่แล้วให้ถอนทหารทั้งหมดของทั้งกัมพูชาและไทยจากเขตปลอดทหาร

 

<"">
 
<"">

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทุตไทยประจำกรุงเฮก หัวหน้าคณะทนายความไทยในคดีปราสาทพระวิหาร เห็นว่า การปรับกำลังในวันนี้มีส่วนสร้างความเข้าใจที่ดีต่อประชาคมโลก

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝ่ายความมั่นคงยอมให้มีการปรับกำลังทหารบางส่วนในพื้นที่ แต่ยังคงกำลังทหารส่วนใหญ่ไว้ในเขตปลอดทหาร เนื่องจากมีข้อกังวลว่า หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ต่อคำสั่งมาตราการชั่คราวของศาลอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อการพิจารณาของศาลที่คาดว่าจะมีคำตัดสินในช่วงปลายปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง