ทอท. เผยซ่อมรันเวย์สุวรรภูมิแล้วเสร็จบางส่วน

สังคม
19 ก.ค. 55
03:49
4
Logo Thai PBS
ทอท. เผยซ่อมรันเวย์สุวรรภูมิแล้วเสร็จบางส่วน

บริษัท ท่าอากาศยานไทย เปิดใช้ทางวิ่งสนามบินสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก ระยะทางกว่า 800 เมตร แล้ว ขณะที่ทางวิ่งส่วนที่เหลือคาดว่า จะเปิดใช้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมยืนยันว่า ปัญหาความล่าช้าของเที่ยวบินจะลดลง

การเปิดใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออก หรือ รันเวย์ ด้านทิศเหนือ ในระยะที่ 1 ความยาว 870 เมตร แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) หลังปิดซ่อมบำรุงตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ทางวิ่งฝั่งตะวันออก ใช้งานได้เพิ่มเป็นยะทาง 3,250 เมตร เครื่องบินทุกรุ่น สามารถนำเครื่องขึ้นได้ ยกเว้น เครื่อง A 380 ซึ่งต้องใช้ทางวิ่งมากกว่า 3,000 เมตร จึงต้องใช้ทางขึ้น-ลง ด้านฝั่งตะวันตกเช่นเดิม

ส่วนการปรับปรุงระยะที่ 2 ส่วนที่เหลืออีก 750 เมตร บริเวณทางขับเชื่อม B3 ถึง บริเวณหัวทางวิ่ง การซ่อมบำรุงจะแล้วเสร็จในราววันที่ 31 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนด 9 วัน

สำหรับการซ่อมบำรุงทางวิ่ง ทำให้มีเที่ยวบินล่าช้าเฉลี่ย 10-30 นาที กว่า 200 เที่ยวบินต่อวัน จากทั้งหมด 800 เที่ยวบิน ซึ่งไม่ได้เกิดจากการซ่อมแซมเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากสภาพอากาศ ปัญหาด้านเทคนิค, รวมทั้ง การบริการภาคพื้นด้วย โดยปกติขีดความสามารถของทางวิ่งรองรับเที่ยวบินได้ราว 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่ช่วงปิดซ่อมบำรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 1,620 เมตร จะเหลือ 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่ง บวท.ได้ทดลองบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อลดปัญหาเที่ยวบินล่าช้าให้ได้มากที่สุด

เบื้องต้นผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานฯ ยืนยันว่า หลังเปิดใช้ทางวิ่งเพิ่มแล้ว ปัญหาความล่าช้าของเที่ยวบินจะลดลง เพราะขีดความสามารถของบริษัทวิทยุการบินสามารถจัดให้เครื่องบิน ขึ้น - ลง สูงสุดได้ถึง 76 เที่ยวบินต่อวัน และจากการเปิดใช้ทางวิ่งเพิ่ม เชื่อว่า สามารถจัดการจราจรของเครื่องบินได้ราว 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ปัญหาความล่าช้าก็จะลดลง และจะเข้าสู่ภาวะปกติในสิ้นเดือนนี้

ขณะที่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทวิทยุการบิน กล่าวว่า จะมีการปรับการบริหารจัดการ การจราจรทางอากาศ ช่วงปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 2 โดยใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออก สำหรับให้เครื่องบินทุกประเภทนำเครื่องขึ้นเป็นหลัก ยกเว้น เครื่องบิน A 380 ส่วนกรณีที่ต้องใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออก สำหรับการลงของเครื่องบิน A 380 จะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับ คือ มีสภาพอากาศดี เป็นช่วงกลางวัน รวมทั้ง เครื่องต้องลงแบบมองเห็นทางวิ่งด้วยสายตา ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันตก ใช้สำหรับเครื่องบินทุกประเภททำการลงเป็นหลัก ยกเว้นเครื่อง A 380


ข่าวที่เกี่ยวข้อง