กรรมการสิทธิฯลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือ 92 คนไทยที่ถูกพม่าควบคุมตัว

ภูมิภาค
19 ก.ค. 55
15:41
8
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือ 92 คนไทยที่ถูกพม่าควบคุมตัว

ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเปิดเจรจาช่วยเหลือคนไทย 92 คนที่ถูกทหารพม่าควบคุมตัวตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา แต่พบว่า ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพเรียกรับเงินจากญาติผู้ถูกควบคุมตัว โดยอ้างว่า สามารถช่วยเหลือได้ ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและเตรียมหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มนอกเหนือจากการเจรจาทางทหาร

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินำโดยนายปริญญา ศิริสารการ เดินทางไปยังค่ายรัตนรังสรรค์ จังหวัดระนอง เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย 92 คน หลังได้รับการร้องเรียน จากญาติคนไทย ที่ถูกทางการพม่าจับบริเวณบ้านอินทนินขวาง อำเภอเกาะสอง เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในข้อหาบุกรุกป่า ลักลอบเข้าเมือง มีอาวุธสงครามและยาเสพติด

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้ารับฟังข้อเท็จจริงจากทหาร ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งความชัดเจนเรื่องเขตแดนไทยพม่า และแนวทางการช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกหลอกให้เข้าไปซื้อที่ดิน นอกเหนือจากการใช้วิธีเจรจาผ่าน คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า หรือ ทีบีซี

ขณะที่ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เปิดเผยว่า คนไทยทั้งหมดได้รับการดูแลเรื่องความเป็นอยู่ตามหลักสิทธิมนุษยชน ทั้งจากทหารไทยและทางการพม่า ส่วนความคืบหน้าการเจรจาช่วยเหลือต้องรอหลังจากกระบวนการศาลพม่าเสร็จสิ้น ล่าสุดทราบว่า การสอบสวนคนไทยทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องรอการประสานกับทางการพม่าถึงขั้นตอนต่อไป โดยเฉพาะการคัดแยกกลุ่มคนไทยที่ถูกหลอกเข้าไปทำกินในฝั่งพม่า และ ผู้เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย โดยขอให้ญาติผู้ที่ถูกควบคุมตัว รอฟังข่าวจากทางทหารเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้ได้รับข้อมูลว่าเริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวว่าสามารถช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ออกมาได้

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายและการหลอกชาวบ้านเข้าไปทำกินในฝั่งพม่า ของทางการไทย นอกจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.จะเข้าไปรวบรวมข้อมูลจากทางการพม่าแล้ว จากนี้ไปจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเข้ามาตรวจสอบด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง