ดีเอสไอ เชิญ 13 หน่วยงาน ซื้อ "จีที 200" เข้าให้ข้อมูล

การเมือง
20 ก.ค. 55
05:37
7
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เชิญ 13 หน่วยงาน ซื้อ "จีที 200" เข้าให้ข้อมูล

การจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย หรือเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 และเครื่องตรวจสอบยาเสพติด อัลฟ่า 6 (อัลฟ่าซิก) หลังเจ้าของบริษัทถูกจับดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งในประเทศไทย เคยมีการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องมือทั้ง 2 ชนิดมาแล้ว และพบว่าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จนต้องสั่งให้มีการยกเลิกการจัดซื้อ แต่ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เชิญ 13 หน่วยงาน ที่เคยจัดซื้อเครื่องเข้าให้ข้อมูล

กรมสอบสวนคดีพิเศษมีการเก็บข้อมูล และตรวจสอบเครื่อง พบถึงความผิดปกติ 2 ส่วน คือ การจัดซื้อในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง และพบความผิดปกติในลักษณะของการฮั้วราคาของบริษัทเอกชนที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ดีเอสไอ ส่งเรื่องให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้ว ตั้งแต่ปี 2553  โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะให้ 13 หน่วยงาน ที่จัดซื้อเครื่องจีที 200 ไปใช้งาน ตรวจสอบความผิดปกติ และ แจ้งความร้องทุกข์กับ ดีเอสไอ เพื่อดำเนินคดี ต่อไป

ขณะที่กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานแรกที่ใช้เครื่องตรวจวัตถุระเบิดในสมัยที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งเสนาธิการกองทัพอากาศ ซึ่ง พล.อ.อ.สุกำพล เรียกร้องว่า ก่อนจะสรุปผล ดีเอสไอควรจะถามผู้ที่ใช้งานในพื้นที่จริงประกอบด้วย เนื่องจากการใช้งานเครื่องดังกล่าวในพื้นที่ภาคใต้ สามารถตรวจหาวัตถุระเบิดได้จริงเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนั้น ทุกฝ่ายพอใจในการทดลองใช้ จึงมีการดำเนินการจัดซื้อ แต่ก็ยอมรับว่า เมื่อผลออกมาว่าเป็นเรื่องหลอกลวง ก็ต้องรับฟัง และ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง