หน.อุทยานเขาพระวิหาร ระบุ หลังปรับกำลังทหาร คาดส่งผลให้การท่องเที่ยวคึกคัก

ภูมิภาค
20 ก.ค. 55
06:14
9
Logo Thai PBS
 หน.อุทยานเขาพระวิหาร ระบุ หลังปรับกำลังทหาร คาดส่งผลให้การท่องเที่ยวคึกคัก

นายศักดิ์สิทธิ์ พลทรัพย์ศิริ หน.อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ระบุ การปรับกำลังทหาร จะทำให้การท่องเที่ยวคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซานาน 4 ปี

วันนี้ (20 ก.ค.55) เป็นวันแรก ที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ หลังจากที่ต้องปิดมา 2 วัน เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนกำลังตำรวจตะเวนชายแดน ขึ้นประจำการแทนเจ้าหน้าที่ทหาร ตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวชมปราสาทเขาพระวิหารแล้ว  ซึ่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาผามออีแดง โดยมีเจ้าหน้าที่ตชด.คอยติดตามรักษาความปลอดภัย หลังจากปิดทำการเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนกำลังตำรวจตะเวนชายแดน ขึ้นประจำการแทนเจ้าหน้าที่ทหาร ตามคำสั่งของศาลโลก

โดยที่นักท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า การปรับให้ตชด.เข้าปฏิบัติหน้าที่แทน เป็นสัญญาณที่ดี ทำให้ความสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชาดีขึ้น และอุททนายเขาพระวิหารดีขึ้น  ขณที่ร้านจำหน่อย บนผามออีแดง ยังไม่เปิดให้บริการ เพราะว่าต้องการรอดูสถานการณ์ก่อน เนื่อจากผ่านมาต้องประสบปัญหาขาดทุน ส่วนใหญ่จึงเลือกไปเปิดร้านที่ในหมู่บ้านมากกว่า

ส่วนการเปิดให้ท่องเที่ยวบนเขาพระวิหาร นายศักดิ์สิทธิ์ พลทรัพย์ศิริ หน.อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ระบุว่า สามารถท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดงได้ปกติ แต่บริเวณ สถูปคู่ สระตราว และประตูเหล็ก ไปจนถึงทางขึ้นเขาพระวิหาร ต้องขออนุญาตจากตชด.ก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ความมั่นคง ทั้งนี้ เห็นว่า การปรับกำลังทหาร จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาไปนานกว่า 4 ปี และยังช่วยลดความเครียดของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบนอุทยานอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง