ก.เกษตรฯ ร่วมมือ สคบ.-ปคบ. เร่งแก้ปัญหาปุ๋ยปลอม

Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ร่วมมือ สคบ.-ปคบ. เร่งแก้ปัญหาปุ๋ยปลอม

กระทรวงเกษตรฯ ร่วมมือกับสคบ. และปคบ. ดำเนินมาตรการเชิงรุก เร่งแก้ปัญหาปุ๋ยปลอม จัดบูรณาการกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือสคบ., กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือปคบ. และกรมวิชาการเกษตร ร่วมกันดำเนินมาตรการปราบปรามปุ๋ยและสารเคมีทางการเกษตรปลอม โดยจะเน้นการทำงานเชิงรุกเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เพื่อแก้ไขให้ปัญหาดังกล่าวให้หมดไป
 
สำหรับแนวทางการปฏิบัติการปราบปรามปุ๋ยและสารเคมีที่ผิดกฏหมาย มี 3 แนวทางหลักคือ 1. การเฝ้าระวัง โดยวางเป้าหมายไปที่ร้านค้า โรงงานและผู้ผลิต 2. บูรณาการกฎหมาย 3 หน่วยงาน สำหรับเอาผิดผู้ลักลอบผลิต หรือค้าปุ๋ยและสารเคมีปลอม ซึ่งจะใช้กฎหมายที่มีบทลงโทษรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มพ่อค้าเร่ ที่รับสินค้าไปจำหน่ายต่อยังเกษตรกร จะมีความผิดทั้งในส่วนของ พระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง ที่สคบ.เป็นผู้ดูแล และพระราชบัยญัติปุ๋ย ที่กรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ดูแล 3. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับเกษตรกร เกี่ยวกับปุ๋ยและสารเคมีปลอม วิธีการเลือกซื้อ และใช้อย่างถูกต้อง รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรซื้อสินค้าดังกล่าว จากร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ หรือ Q-Shop เนื่องจากเป็นร้านค้าที่ผ่านการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง