"ทีดีอาร์ไอ" วิพากษ์นโยบายเศรษฐกิจ 1 ปีรัฐบาล

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 55
08:30
21
Logo Thai PBS
"ทีดีอาร์ไอ" วิพากษ์นโยบายเศรษฐกิจ 1 ปีรัฐบาล

ประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอเตือนรัฐบาลให้เปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจ เพราะกำลังนำประเทศไปสู่จุดเสี่ยงไม่ต่างจากกรีซ พร้อมเสนอยกเลิกโครงการประชานิยมบางส่วน เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เปิดเผยถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลในรอบ 1 ปีว่า ผลการทำงานยังไม่น่าพอใจ เพราะรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาทางการเมือง มากกว่าปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ขาดการดำเนินโยบายกำหนดเป้าหมายทางเศรษฐกิจระยะยาว และมีแต่โครงการประชานิยม ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล แต่ไม่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งยังทำให้อุตสาหกรรมที่เป็นห่วงโซ่อุปทานการผลิตของโลก และเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศอ่อนแอลง หลังดำเนินนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างวันละ 300 บาท

แม้ทีดีอาร์ไอสนับสนุนรัฐบาลในหลักการกระจายรายได้ และความเป็นอยู่ของผู้ใช้แรงงาน แต่ไม่ควรดำเนินนโยบายในลักษณะบังคับเช่นนี้ ทั้งนี้ การมุ่งดำเนินนโยบายประชานิยม ทำให้รัฐบาลพยายามใช้แหล่งเงินนอกงบประมาณ สะท้อนถึงการขาดความรับผิดชอบ ธรรมาภิบาล และนำประเทศไปสู่จุดเสี่ยงไม่ต่างจากกรีซ

นายนิพนธ์ ยังเสนอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวเปลือก โครงการบ้านหลังแรก และรถยนต์คันแรก เพื่อบรรเทาภาระการคลัง และเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือการคลัง เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจะยืนกรานดำเนินนโยบายดังกล่าว ก็ควรเปิดเผยผลการดำเนินงาน และแหล่งเงินทุนที่ใช้ดำเนินโครงการอย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อเท็จจริง และเป็นข้อมูลตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง