ร.ร.สาธิตราชภัฏฯ สารคาม ให้ความรู้แก่นร.-ผู้ปกครองสังเกตอาการโรค มือ เท้า ปาก

สังคม
23 ก.ค. 55
07:36
28
Logo Thai PBS
ร.ร.สาธิตราชภัฏฯ สารคาม ให้ความรู้แก่นร.-ผู้ปกครองสังเกตอาการโรค มือ เท้า ปาก

สาธิตราชภัฏฯ ม.มหาสารคาม ให้ความรู้แก่นร.และผู้ปกครองเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ขณะที่หลายจังหวัด ยังคงเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในหลายจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในโรงเรียน ซึ่งล่าสุดโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จัดให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน พร้อมส่งหนังสือถึงผู้ปกครอง ให้ช่วยเฝ้าระวัง และสังเกตอาการของบุตรหลานครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ให้ความรู้แก่นักเรียนถึงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคมือเท้าปาก โดยไม่ให้ใช้ภาชนะหรือสิ่งของร่วมกัน

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้ส่งหนังสือไปยังผู้ปกครองระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษาให้หมั่นสังเกตอาการบุตรหลาน หากมีอาการไข้สูง ซึม อ่อนเพลีย ไม่กินอาหาร หรือมีตุ่มใสที่มือ เท้า หรือปาก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขจ.มหาสารคาม พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยโรคมือเท้าปากแล้ว 93 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนถึง 23 คนโดยพื้นที่พบการติดเชื้อคืออ.แกดำ อ.บรบือ อ.พยัคฆภูมิพิสัย และอ.เมือง ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กจนถึงอายุ 4 ปี รองลงมาคืออายุ 5-9 ปีส่วนโรงเรียน 4 แห่งในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และต่างอำเภอ กลับมาเปิดเรียนตามปกติอีกครั้งหลังปิดการเรียนการสอนในชั้นอนุบาล เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องเล่น และภาชนะทุกชนิด หลังพบว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 3 ร้อยคน

ขณะที่นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจ.ตาก กล่าวว่า พบเด็กติดเชื้อโรคมือเท้า ปากในอ.พบพระแล้ว 2 คน จ.ตากจึงสั่งการให้ทุกโรงเรียนเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และยังขอให้ทุกโรงเรียนทำความสะอาดภายในโรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคขณะที่

วันนี้ (23 ก.ค. 55) โรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ได้เปิดเรียนตามปกติแล้ว หลังจากที่ปิดมาตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาเพราะพบเด็กป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ซึ่งวันนี้แพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จะมาตรวจสุขภาพของเด็กอีกครั้งหนึ่ง และจะเฝ้าระวังต่อไปจนกว่าสถานการณ์โรคนี้จะคลี่คลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง