หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหา "น้ำท่วม" หลังฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่

ภูมิภาค
5 ก.ย. 55
07:18
46
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหา "น้ำท่วม" หลังฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่

ในระยะนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ ภาคตะวันออก ซึ่งมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย.นี้ ส่วนชาวบ้านริมแม่น้ำจางในจังหวัดลำปาง ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ชาวบ้านป่าตันหมู่ 6 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ต้องขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไปไว้บนสะพานข้ามลำน้ำแม่จาง หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนหลายสิบหลัง เช่นเดียวกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำจาง ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเหนือหมู่บ้านใกล้ล้นสปริงเวย์

น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลผ่านคลองวังแดง เข้าท่วมชุมชนตลาดใต้ในเทศบาลตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร บ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องขนย้านทรัพย์สินและสิ่งของขึ้นไปไว้บนที่สูง เช่นเดียวกับพื้นที่ในตำบลวังทรายพูน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 40 เซนติเมตร

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด ระดับน้ำกักเก็บอยู่ที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 37 ซึ่งนายวุฒิชัย รักษาสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง บอกว่า เขื่อนยังรับน้ำได้อีก 197 ล้านลูกบาศก์เมตรทำให้ปีนี้เกษตรกรท้ายเขื่อนจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ยังเพิ่มสูงขึ้น หลังมีฝนตกหนักและน้ำเหนือไหลมาสมทบ ทำให้เรือโดยสารข้ามฟากระหว่างอำเภอเขมราฐ กับเมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือเป็นพิเศษ ส่วนชาวเรือนแพในตำบลบางพระหลวง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องเร่งซ่อมแซมแพให้แข็งแรงเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในฤดูน้ำหลาก

เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบเครื่องจักรกลหนัก เรือท้องแบน และอุปกรณ์กู้ภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดตลอด 24 ชั่งโมง

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มของจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี และ สระแก้ว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และ น้ำป่าไหลหลาก ต่อไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง