สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเพิ่มมาตรการรปภ.ครู

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
03:40
69
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเพิ่มมาตรการรปภ.ครู

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ห่างไกลมากขึ้น เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกลอบทำร้ายแล้ว ส่งผลให้ไม่มีครูนอกพื้นที่ เดินทางไปสอนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ครอบครัวครูผู้เสึยชีวิต เตรียมรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดจังหวัดราชบุรี

นายบุญสม ทองศรีพลาย สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ห่างไกลมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา ครูไทยพุทธ เสี่ยงต่อการถูกลอบทำร้าย ส่งผลให้ไม่มีครูนอกพื้นที่ เดินทางไปรับราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันเรียกร้องให้มีอัตราครูที่เป็นข้าราชการไม่ใช่ครูอัตราจ้างเพื่อความมั่นคงทางอาชีพ

ขณะที่เพื่อนข้าราชการครู ตำรวจ ทหาร ร่วมพิธีรดน้ำศพ นายคมสันต์ โฉมยงค์ อายุ 40 ปี ครูโรงเรียนบ้านบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่วัดบางนรา หลังถูกยิงเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพักเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ซึ่งหลังพิธีรดน้ำศพที่วัดบางนรา ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส แล้ว ในวันนี้ครอบครัวจะรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในจังหวัดราชบุรี ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคมนี้

ด้านน.ส.กัณฑา วีรเสนีย์ ครอบครัว เปิดเผยว่า นายคมสันต์ มุ่งมั่นที่จะเป็นครูสอนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้เคยรับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน และสอบบรรจุเป็นครู ครั้งแรกในจังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 ก่อนจะลาไปศึกษาต่อปริญญาโท และเพิ่งกลับไปสอนอีกครั้ง ที่โรงเรียนบ้านบองอ เมื่อ 11 เดือนก่อน

ขณะที่นางถนอมสิน โฉมยงค์ พี่สาวนายคมสันต์ เล่าว่า ได้คุยโทรศัพท์กับน้องชายเป็นประจำให้ระวังตัวในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สีแดง แต่น้องชายบอกว่า เป็นครูไม่น่าห่วง เพราะตั้งใจมาสอนลูกหลานเค้าให้เป็นคนดี เค้าคงไม่ทำอะไร ซึ่งครอบครัวทุกคนภูมิใจที่น้องชายเป็นคนตั้งใจสูงและมีความเสียสละอย่างเเท้จริง

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจภูธรระแงะ ระบุว่า ทราบเบาะแสผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นแนวร่วมอาร์เคเค กลุ่มของนายการียา อาแวจือจิ และนายอุสนี บาโด ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญา และหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลายคดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง