คะแนนนิยม "รอมนีย์" กระชั้น "โอบามา" หลังการดีเบตครั้งแรก

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 55
01:49
48
Logo Thai PBS
คะแนนนิยม "รอมนีย์" กระชั้น "โอบามา" หลังการดีเบตครั้งแรก

การดีเบตครั้งแรกของ 2 ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มองกันว่า ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายชนะนั้นช่วยทำให้คะแนนนิยมของนายมิตต์ รอมนีย์ ตีตื้นขึ้นมาได้มาก โดยล่าสุดเขาได้ย้ำการโจมตีประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ว่า แทนที่จะห่วงคนอเมริกัน แต่กลับไปห่วงนกเสียนี่

นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันมาหาเสียงที่รัฐไอโอว่า โดยเขาบอกว่า สงสัยจริง กับความคิดของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่ต้องการรั้งตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยนายรอมนีย์ บอกว่า เวลานี้เป็นยามคับขัน แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีโอบาม่ากลับมานั่งพูดถึงเรื่องนก ซึ่งนกดังกล่าวนี้หมายถึง บิ๊กเบิร์ด ตัวเอกใน "ซีเซม สตรีท" รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กที่ออกอากาศทางโทรทัศน์สาธารณะในสหรัฐ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาประธานาธิบดีโอบาม่านำโฆษณาหาเสียงชิ้นใหม่ออกเผยแพร่ โดยโฆษณานี้มี บิ๊กเบิร์ด ขวัญใจเด็ก ๆ มาทำท่าล้อเลียน และ พูดถากถางนายรอมนีย์ ซึ่งเคยประกาศว่า จะตัดลดงบประมาณอุดหนุนทีวีสาธารณะ

นายรอมนีย์ บอกว่า ยามยากเช่นนี้ชาวอเมริกันจำเป็นต้องมีประธานาธิบดีที่พูดเกี่ยวกับการพิทักษ์คนอเมริกัน และ การทำให้คนมีงานทำรวมถึงการพิทักษ์อนาคต ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่มานั่งพูดเรื่องนก

ซึ่งผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดปรากฏว่า นายรอมนีย์เบียดกระชั้นนายโอบาม่าขึ้นมาติด ๆ โดยห่างกันอยู่เพียงแค่ร้อยละ 2 เท่านั้น ซึ่ง 4 สัปดาห์ต่อจากนี้ไปก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง 6 พ.ย.นี้ ทั้งคู่จะต้องเร่งทำคะแนนกับผู้มีสิทธิออกเสียงที่ไม่มีสังกัด หรือ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร โดยการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มองกันว่า นายรอมนีย์เป็นฝ่ายชนะไปอย่างขาดลอยนั้น ยิ่งทำให้คะแนนนิยมของเขาดีวันดีคืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง