71 ชาติทำสถิติชิงออสการ์หนังภาษาต่างประเทศ

Logo Thai PBS
71 ชาติทำสถิติชิงออสการ์หนังภาษาต่างประเทศ

ปีนี้ออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีผู้ส่งผลงานเข้าชิงเป็นประวัติการณ์ถึง 71 ชาติ หลายเรื่องยังเคยคว้ารางวัลมาหลายเวที บางเรื่องก็หมดสิทธิ์ได้รับการพิจารณา ด้วยเงื่อนเวลาและปัญหาทางการเมือง

แม้ได้รับเชิญไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์รอบโลก แต่ A Cube of Sugar ผลงานของ เรซ่า เมอคาริมี ผู้กำกับชาวอิหร่าน กลับไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศเข้าชิงออสการ์ ทั้งที่เพื่อนร่วมชาติเคยประสบความสำเร็จจาก A Separation บนเวทีนี้เมื่อปีที่แล้ว  เนื่องจากอิหร่านได้ประกาศคว่ำบาตรรางวัลนี้เพื่อประท้วงสหรัฐฯที่ไม่ยอมลบ คลิปหนังดูหมิ่นอิสลาม

หนังดังที่พลาดการเข้าชิงปีนี้รวมถึง Wadjda เรื่องราวเด็กสาวมุสลิมที่เข้าแข่งการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเพื่อหาเงินซื้อ จักรยาน ผลงานประวัติศาสตร์ของซาอุดิอะราเบียที่มีผู้กำกับเป็นสตรีเป็นครั้งแรก เนื่องจากส่งพิจารณาไม่ทันกำหนด  รวมถึง Rust and Bone หนังรักเล่าถึงความผูกพันของนักมวยพ่อลูกติดและผู้ฝึกวาฬเพชรฆาตขาพิการ ก็ไม่ได้เป็นตัวแทนของฝรั่งเศส เนื่องจากวงการหนังเมืองน้ำหอมเลือก The Intouchables หนังตลกขวัญใจนักวิจารณ์ซึ่งทำรายได้สูงสุดตลอดกาลอันดับ 2 ของฝรั่งเศส เป็นตัวเต็งชิงออสการ์ในปีนี้

ในบรรดา 71 ชาติที่ส่งประกวดในครั้งนี้ ตัวแทนของฝั่งสแกนดิเนเวียได้รับการกล่าวขวัญอย่างมาก ทั้งหนังจาก ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และตัวแทนจากเดนมาร์กอย่าง A Royal Affair เรื่องราวรักสามเส้าของราชวงศ์โอลเดนบวร์กในศตวรรษที่ 18 ที่ถูกวางเป็นหนึ่งในตัวเต็งของปีนี้ รวมถึงการเข้าชิงชัยของผู้ชนะจาก 3 เทศกาลสำคัญของยุโรป ทั้ง Caesar Must Die ผู้คว้ารางวัลหมรทองคำตัวแทนจากอิตาลี Pieta หนังเกาหลีใต้เจ้าของสิงโตของคำ และ Amour หนังปาล์มทองคำของออสเตรีย ที่จับตาว่าจะไปไกลถึงการเข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีหน้า

ครั้งนี้มีหนังจากอาเซียนถึง 7 ชาติส่งผลงานเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ ได้แก่ ฝนตกขึ้นฟ้า ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากชมรมวิจารณ์บันเทิง ผลงานเป็นเอก รัตนเรือง Bunohan ตัวแทนประเทศมาเลเซีย ที่นิตยสารวาไรตี้ยกย่องให้เป็น King Lear ฉบับแอ็คชั่น Bwakaw เรื่องราวความผูกพันของเกย์วัยชรากับสุนัขที่เก็บมาเลี้ยงเป็นตัวแทนหนังของ ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซียส่ง The Dancer ตอนที่ 2 ของหนังรักไตรภาคในยุคที่ประธานาธิบดีซูฮาร์โตเรืองอำนาจ

ขณะที่เวียตนาม ส่ง The Scent of Burning Grass เสนอภาพสงครามเวียดนามในสายตาคนท้องถิ่น Already Famous การตีแผ่วงการละครโทรทัศน์ของสิงค์โปร์ และ Lost Loves ภาพยนตร์ที่นำเสนอความโหดร้ายในยุคเขมรแดง ซึ่งผลงานเรื่องนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 18 ปีที่กัมพูชาส่งผลงานเข้าชิงออสการ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง