"เฉลิม"ชี้กรณีไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นล้านในฮ่องกง หวังดิสเครดิตรัฐบาล

การเมือง
15 ต.ค. 55
12:39
51
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ชี้กรณีไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นล้านในฮ่องกง หวังดิสเครดิตรัฐบาล

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตเกิดกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือและหวังล้มล้างรัฐบาลด้วยกรณีปัญหารับจำนำข้าว,กรณีชายชุดดำและการไซฟ่อนเงินที่ฮ่องกง ขณะที่วิปฝ่ายค้านปฏิเสธเจตนาล้มล้างรัฐบาล พร้อมประกาศเดินหน้าเปิดความจริง โดยวันที่ 18 ต.ค.นี้จะตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องการออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เปิดเผยว่า ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมกระทู้ถามสดรัฐบาล ไว้ 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1.มาตรการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในนิคมอุตสาหกรรม กบินทร์บุรีและในพื้นที่ภาคกลาง 2.กรณีที่ศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก ในคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย 9,000 ล้านบาท และ 3.นโยบายหวยออนไลน์ของรัฐบาล

โดยนายจุรินทร์ ปฏิเสธเจตนาการเปิดเผยความจริง กรณี"ชายชุดดำ" หวังล้มล้างรัฐบาล แต่ระบุว่ าเป็นไปเพื่อประโยชน์กับประชาชน พร้อมยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในปลายเดือน พ.ย.นี้ ทั้งนี้ยังได้กล่าวแสดงความพร้อมที่จะร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย หลังมีการแสดงความจำนงค์ร่วมลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

และด้วยกรณีปัญหาทั้งการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว,กรณีข่าวนักการเมืองมีพฤติกรรมไซฟ่อนเงินในฮ่องกง และกรณีพรรคประชาธิปัตย์จัดกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองกล่าวอ้างมี"ชายชุดดำ"ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 และระบุถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่า มีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือหรือดิสเครดิตเพื่อหวังผลล้มล้างรัฐบาลเกิดขึ้น

แต่ ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะตอบโต้ข้อมูลของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมระบุได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.เร่งตรวจสอบการไซฟ่อนเงินไทย 16,000 ล้านบาทที่ฮ่องกง ทั้งนี้ก็กล่าวยืนยันที่จะเดินหน้าตรวจสอบทุจริตรับจำนำข้าวและเอาผิดอย่างจริงจัง

ส่วนมติ ครม.วันนี้ นอกจากอนุมัติการขยายปริมาณและกรอบการใช้เงินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก นาปรังปี 2555 จากเดิม 13 ล้านกว่าตัน เพิ่มอีก 1,39 ล้านตัน แต่ให้ใช้เงินหมุนเวียนโครงการจำนำข้าวปี 2554/2555 ในส่วนของ ธกส. 90,000 ล้านบาทไปก่อน

นอกจากนั้นก็เห็นชอบให้ ร.ต.อ.เฉลิม รับหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะ กรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ป.คอป. เพื่อศึกษาและดำเนินการสร้างความปรองดองตามข้อเสนอแนะของ คอป.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง