ภัยแล้งอีสานเริ่มรุนแรง เกษตรกรขาดน้ำ

ภูมิภาค
23 ต.ค. 55
09:06
58
Logo Thai PBS
ภัยแล้งอีสานเริ่มรุนแรง เกษตรกรขาดน้ำ

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่เริ่มส่อเค้ารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนืออ่างเก็บน้ำหลายแห่งเหลือน้ำไม่ถึงร้อยละ 50

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เร่งสูบน้ำจากห้วยระกำ มากักเก็บไว้ ที่บ่อเก็บน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาเพื่อบริการประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโนนไทยและพื้นที่ใกล้เคียง หลังระดับน้ำลดลงเหลืออยู่เพียงร้อยละ 50 ของความจุ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการผลิตน้ำประปาสำหรับฤดูแล้งปีหน้า

ส่วนระดับน้ำในเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้เพียง 290 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 30 ของความจุอ่าง ขณะนี้ จ.กาฬสินธุ์ประกาศให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังป้องกันวิกฤตขาดแคลนน้ำ โดยพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานของจังหวัดได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแล้วกว่า 500,000ไร่

ขณะที่สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานวัดไชโยวรหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจน ทำให้สันดอนทรายทั้งริมแม่น้ำและกลางแม่น้ำหลายจุดโผล่เป็นพื้นที่หลายตารางกิโลเมตร ชาวบ้านเตรียมลงไปจับจองพื้นที่ ริมตลิ่งที่ยังไม่แห้งสนิทเพื่อเตรียมเพาะปลูกพืชระยะสั้น เพื่อเพิ่มรายได้หลังน้ำไม่พอในการทำนาจนต้องหันมาทำอาชีพเสริม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง