พธม.มีมติ "แกนนำ" ไม่เข้าร่วมชุมนุม "เสธ.อ้าย"- ผู้ชุมนุมตัดสินใจเอง

การเมือง
12 พ.ย. 55
11:01
47
Logo Thai PBS
พธม.มีมติ "แกนนำ" ไม่เข้าร่วมชุมนุม "เสธ.อ้าย"- ผู้ชุมนุมตัดสินใจเอง

วิปฝ่ายค้านวิเคราะห์คำสั่งกระทรวงกลาโหมกรณีถอดยศ และ เรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เพราะหวังผลล้มญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมกันนั้นได้เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว ขณะที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแถลงมติไม่ร่วมชุมนุม แต่ให้โอกาสประชาชนได้ใช้วิจารณญาณเข้าร่วมอย่างอิสระ

แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีมติให้กำลังใจการชุมนุมของ อพส. และ ชี้แจงว่า แกนนำจะไม่เข้าร่วมชุมนุม แต่มีมติเอกฉันท์ที่จะงดกิจกรรมเสวนาการปฏิรูปการเมืองที่จังหวัดกาญจนบุรีและเพชรบุรี ที่จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันเพื่อลดอุปสรรคต่อการชุมนุม และให้โอกาสให้ประชาชนได้ใช้วิจารณญาณและตัดสินใจแบบปัจเจกบุคคล เพื่อใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของ อพส.ว่า เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า กลไกการตรวจสอบภายใต้ระบบรัฐสภากำลังเดินหน้าจึงอยากให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนร่วมกัน พร้อมเชื่อมั่นว่า เวทีของสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นโอกาสสำคัญของรัฐบาลที่จะอธิบายข้อมูลข้อเท็จจริงให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจตรงกัน

ส่วนกรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมกรณีถอดยศและเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเชื่อว่า เหตุทุจริตต่อหน้าที่จะเป็นผลให้ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.

ขณะเดียวกันนายอภิสิทธิ์ ได้มอบหมายให้นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อศาลปกครองกลาง โดยอ้างอิงว่า คำสั่งมีเจตนากลั่นแกล้งและหวังผลทางการเมืองสอดคล้องกับข้อมูลที่วิปรัฐบาลวิเคราะห์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ระบุว่า เป็นเกมการเมืองที่พยายามล้มญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง