เตือนเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวภาคเหนือ

ภูมิภาค
13 พ.ย. 55
00:42
90
Logo Thai PBS
เตือนเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวภาคเหนือ

เหตุแผ่นดินไหวในพม่า และอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง ทำให้นักวิชาการด้านแผ่นดินไหวในภาคเหนือ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาคารตามแนวรอยเลื่อนแม่จัน ที่อาจเกิดแผ่นดินไหวได้มากกว่า 6 ริกเตอร์ หลังพบว่าอาคารส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างรองรับแผ่นดินไหว

ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังใช้ชีวิตตามปกติ แม้จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ ที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า ห่างจากชายแดน อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณกว่า 400 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง โดยส่วนใหญ่บอกว่าไม่ได้ตื่นตระหนก แม้จะรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากบ้านส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียว

ขณะที่หัวหน้าศูนย์วิจัยภัยพิบัติแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพม่าเกิดจากรอยเลื่อนสะแกง ซึ่งมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7-8 ริกเตอร์ได้ แต่จะไม่ส่งผลโดยตรงให้เกิดการขยับตัวของรอยเลื่อนในภาคเหนือของไทยที่มีอยู่ 8 รอยเลื่อน แต่ที่น่าห่วงที่สุดคือรอยเลื่อนแม่จัน เพราะจากการศึกษามีศักยภาพที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์ขึ้นไป ซึ่งอาจสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะมีชุมชน และอาคารจำนวนมากที่ไม่สามารถรับแผ่นดินไหวมากกว่า 6 ริกเตอร์ได้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหลายจังหวัดในภาคเหนือยังคงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งการตรวจสอบอาคาร และบ้าน เพิ่มความแข็งแรง และเตรียมแผนการอพยพประชาชน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายที่มีอาคารสูงจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง