ชาวบ้าน-สมาชิกสภาเทศบางสงขลา ยื่นเรื่อง นายกอบจ. คัดค้านสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 55
03:09
75
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน-สมาชิกสภาเทศบางสงขลา ยื่นเรื่อง นายกอบจ. คัดค้านสร้างกระเช้าลอยฟ้า

โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า บริเวณแหลมสนอ่อน ซึ่งดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจ.สงขลา เกิดกระแสต่อต้านจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังไม่ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการทำประชาพิจารณ์ ทำให้ตัวแทนชาวบ้าน และสมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ต่อนายก อบจ.สงขลา

ตัวแทนชาวบ้านและสมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา เดินทางยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ต่อนายไกรเลิศ เรืองสงฆ์ ประธานสภาเทศบาลนครสงขลา ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการใหญ่ จำเป็นต้องมีการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและรับฟังความเห็นของประชาชน

โครงการกระเช้าลอยฟ้า เป็นโครงการที่ภาคประชาชน และนายพีระ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครนครสงขลา ร่วมกันคัดค้าน เนื่องจากเป็นป่าสนผืนสุดท้ายที่อยู่กลางเมือง แต่โครงการนี้ ถูกดำเนินการอีกครั้ง หลังนายพีระ เสียชีวิต

ขณะที่นายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ.สงขลา ย้ำว่า การก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า เป็นการสานต่อโครงการเดิมของนายนวพล บุญญามณี อดีตนายก อบจ. สงขลา ซึ่งใช้งบประมาณในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการมากถึง 20 ล้าน ส่วนการเร่งปรับพื้นที่โครงการ เพราะเห็นว่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้มีความคึกคักมากขึ้น

ข้อมูลจากองค์การบริหารส่วนจ.สงขลาระบุว่า การก่อสร้างศูนย์ประสานงานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์และกระเช้าลอยฟ้าข้ามทะเลสาบสงขลา ใช้พื้นที่รวมกันประมาณ 35 ไร่ โดยแบ่งเป็นที่ตั้งศูนย์ประสานงานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์จำนวน 30 ไร่ และใช้ก่อสร้างอาคารกระเช้าลอยฟ้าอีก 5 ไร่

แต่จากการตรวจสอบของเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลาพบว่า โครงการใช้พื้นที่รวมกันถึง 176 ไร่ โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดบริเวนแหลมสนอ่อนในเขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสนผืนสุดท้ายกลางเมืองสงขลา สำหรับโครงการนี้ มีกำหนดพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 28 ธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง