"ผู้นำทหารไทย-กัมพูชา" กำหนดข้อตกลงร่วม "เขตแดน-ปรามขบวนการค้าไม้"

ภูมิภาค
30 ม.ค. 56
06:40
74
Logo Thai PBS
"ผู้นำทหารไทย-กัมพูชา" กำหนดข้อตกลงร่วม "เขตแดน-ปรามขบวนการค้าไม้"

ผู้นำทางทหารทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชากำหนดข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับเขตแดน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ขณะเดียวกันได้กำหนดมาตรการป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ตามแนวชายแดน หลังพบว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธปะทะกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง

พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี หารือกับ พล.ท.วา เซือน รองผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา พร้อมฝ่ายปกครองของทั้งสองประเทศ เพื่อป้องกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และเรื่องเขตแดน ที่ช่องอานม้า ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โดยทั้งสองประเทศมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะเพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องปรามขบวนการค้าไม้ เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง หลังพบว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มติดอาวุธคุ้มกันขบวนการลักลอบตัดไม้จนเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่หลายครั้ง

นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงเรื่องเขตแดนร่วมกัน โดยทั้งสองประเทศจะต้องไม่ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ตามแนวชายแดน ตามข้อตกลงร่วมของเจ้ากรมกิจการชายแดนไทยและกัมพูชา เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งหากเกิดปัญหาพลัดหลงเขตแดน เจ้าหน้าที่จะประสานกันอย่างใกล้ชิดและจะผ่อนปรนให้ประชาชนทั้งสองประเทศ เดินทางข้ามแดนในลักษณะไปกลับ ทั้งในพื้นที่อำเภอจอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา และอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง