กต.ยืนยันดูแลชาวโรฮิงญาในกรอบเวลา 6 เดือน

การเมือง
31 ม.ค. 56
02:42
91
Logo Thai PBS
กต.ยืนยันดูแลชาวโรฮิงญาในกรอบเวลา 6 เดือน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันจะไม่มีการตั้งศูนย์อพยพชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าไทย โดยตั้งกรอบเวลาช่วยเหลือไว้ 6 เดือน ขณะที่ยู เอ็น เอช ซี อาร์ มีแผนเตรียมส่งผู้ลี้ภัยชาวพม่าตามแนวชายแดนไทยกว่า 100,000 คนกลับประเทศ หลังการเปิดประเทศของพม่า

ในวันนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะนำทูต และตัวแทนสถานทูตกลุ่มประเทศองค์การอิสลาม หรือโอไอซีลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพิ้นที่ และใช้โอกาสนี้หารือถึงปัญหาชาวโรฮิงญาที่ลักลอบหนีเข้าประเทศไทย

เบื้องต้นได้กำชับปลัดกระทรวงต่างประเทศ ประสานกับองค์กรระหว่างประเทศด้านมนุษยชน เพื่อขอรับการช่วยเหลือดูแลโรฮิงญาเหล่านี้ รวมถึงพิจารณาส่งไปประเทศที่ 3 ขณะเดียวกัน ได้ประสานกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพพม่า เพื่อรับคนกลุ่มนี้กลับประเทศ โดยวางกรอบเวลาการดูแลชาวโรฮิงญาไว้เป็นเวลา 6 เดือน จะใช้งบประมาณกลางประมาณ 12 ล้านบาท เพื่อดูแลชาวโรฮิงญากว่า 1,300 คน โดยยืนยันจะไม่มีการตั้งศูนย์อพยพมาเพิ่มเติมอีก

ส่วนสถานการณ์ผู้ลี้ภัยการสู้รบที่อาศัยตามแนวชายแดนไทย - พม่า ซึ่งไทยให้การช่วยเหลือในพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยชั่วคราว 9 แห่ง รวมกว่า 100,000 คน เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยู เอ็น เอช ซี อาร์ จากกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เดินทางไปที่สำนักงาน ยู เอ็น เอช ซี อาร์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อหารือต่อการเตรียมส่งผู้ลี้ภัยทั้งหมดกลับไปประเทศพม่า หลังสถานการณ์เป็นปกติแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่าได้ประกาศให้ชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่ทั่วโลกกลับประเทศ กลับไปทำงานหลังได้เปิดประเทศจนเกิดการลงทุนของต่างชาติทำให้ความต้องการแรงงานในประเทศมีมากขึ้น
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง