ศาลอาญาใต้สั่งจำคุกผู้กระทำความผิดกรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในชื่อเบนสัน ดูปองท์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 56
11:27
160
Logo Thai PBS
ศาลอาญาใต้สั่งจำคุกผู้กระทำความผิดกรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในชื่อเบนสัน ดูปองท์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาลงโทษ นายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และค้าหลักทรัพย์ ภายใต้ชื่อเบนสัน ดูปองท์ (BensonDupont) โดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี

 เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2544 ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ นายไทเลอร์ เทอร์เรล วาสเซอร์ และนายเพททริค เดอซูซา เนื่องจากร่วมกันดำเนินธุรกิจในชื่อ เบนสันดูปองท์ (Benson Dupont) และมอร์แกน แปซิฟิค (Morgan Pacific) ระหว่างวันที่ 1กุมภาพันธ์ 2543 ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2544 ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาการลงทุน และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริการวม5 บริษัท แก่บุคคลทั่วไป โดยได้รับค่านายหน้า ค่าธรรมเนียม และค่าตอบแทนอื่น และได้ร่วมกันทุจริตหลอกลวงประชาชนด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง โดยการโฆษณาเผยแพร่เอกสารแนะนำผ่านเว็บไซต์ และติดต่อชักชวนประชาชนทั่วไปทางโทรศัพท์ให้ร่วมลงทุนกับธุรกิจทั้งสองด้วยความเท็จและปกปิดความจริงซึ่งการหลอกลวงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและจ่ายเงินแก่จำเลยกับพวกเพื่อซื้อหลักทรัพย์เป็นเงิน110,274.67 ดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นความผิดตามมาตรา 90 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และมาตรา343 และ 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา 

 
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาว่านายรวิ ปาตียา หรือปาตียาวงศ์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 90กรณีประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และค้าหลักทรัพย์ภายใต้ชื่อเบนสัน ดูปองท์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่การนำพยานเข้าสืบประกอบคำให้การของนายรวิเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาจึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี สำหรับความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญาศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง 
 
อนึ่ง กรณีนายไทเลอร์ เทอร์เรล วาสเซอร์ และนายเพททริคเดอซูซา พนักงานอัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้อง แต่ไม่สามารถนำตัวมาส่งฟ้องได้ภายในอายุความดำเนินคดี 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง